ร่างระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และวิธีการในการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2013 06:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และวิธีการในการแต่งตั้ง

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และวิธีการในการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กษ. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ. 2554 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง กำหนดให้องค์ประกอบของคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แต่งตั้งจากเกษตรกรจำนวน 10 คนเป็นกรรมการอยู่ด้วย และในวรรคสองได้กำหนดหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และวิธีการในการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งต่อมา กษ. ได้ประกาศใช้บังคับระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และวิธีการในการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ. 2554 แล้ว แต่เนื่องจากประสบปัญหาในการดำเนินการบางประการ ทำให้ไม่อาจแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรได้ ประกอบกับปัจจุบันได้มีการจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติขึ้นเป็นองค์กรเกษตรกรตามพระราชบัญญัติสภาเกษตรกร พ.ศ. 2554 แล้ว ดังนั้น เพื่อให้สามารถดำเนินการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าวข้างต้น จึงสมควรปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องและเพิ่มเติมรายละเอียดของระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างระเบียบฯ

1. กำหนดคุณสมบัติของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

2. กำหนดขั้นตอนการคัดสรรและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

3. กำหนดผู้มีหน้าที่ดำเนินการรับสมัครและคัดสรรเกษตรกรและผู้แทนองค์กรเกษตรกร

4. กำหนดให้หน่วยงานระดับจังหวัดของหน่วยงานที่มีหน้าที่คัดสรรเป็นผู้ดำเนินการรับสมัครแล้วส่งรายชื่อผู้สมัครให้กับหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการคัดสรร

5. กำหนดให้มีคณะกรรมการคัดเลือกทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกผู้ที่ได้รับการคัดสรรต่อจากหน่วยงานที่มีหน้าที่คัดสรร เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

6. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาเลือกเกษตรกรและผู้แทนองค์กรเกษตรกรจากผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เหลือจำนวน 10 คน และแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ