ร่างหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2013 06:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ที่ได้แก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (23 มิถุนายน 2552) ตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

ข้อเท็จจริง

กษ. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) ได้ดำเนินการปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ ฯ ของสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (23 มิถุนายน 2552) ประกอบกับในการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ครั้งที่ 6/2555 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2555 มีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุน ฯ และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น ในกิจการที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของ สวก. และใช้เป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินกิจการของ สวก. ซึ่งการกำหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 และมาตรา 8 วรรคสอง แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2546

สาระสำคัญของร่างหลักเกณฑ์ ดังนี้

1. กำหนดนิยามคำว่า “สำนักงาน” “คณะกรรมการ” “รัฐมนตรี” “การร่วมทุน”

2. กำหนดวัตถุประสงค์การร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น

3. กำหนดลักษณะในการเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น

4. กำหนดให้การร่วมทุน หากเข้าลักษณะตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ให้สำนักงานปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว

5. กำหนดวงเงินการเข้าร่วมทุนของ สวก. ในแต่ละปีงบประมาณ

6. การร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นให้ทำเป็นโครงการ โดยวงเงินการเข้าร่วมทุนต้องไม่เกินร้อยละห้าสิบ ของมูลค่าโครงการและให้อยู่ในอำนาจการอนุมัติ

7. ในการเข้าร่วมทุน สวก. ต้องจัดให้มีการลงนามในสัญญาการเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น โดยร่างสัญญาการร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นจะต้องผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนการลงนามสัญญา

8. ให้ สวก. ติดตาม กำกับดูแลการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามที่กำหนดในสัญญา โดยให้มีการรายงานผลการดำเนินงาน ความก้าวหน้าของโครงการ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไขต่อคณะกรรมการอย่างต่อเนื่อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ