ขออนุมัติหลักการเพื่อดำเนินการประมูลใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์สำหรับกิจการที่ใช้คลื่นความถี่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2013 06:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธานกรรมการในคราวประชุมครั้งที่ 2/2556 เมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2556 ที่เห็นชอบในหลักการให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ดำเนินการประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล และในกรณีที่เป็นผู้ชนะการประมูล ให้สามารถเบิกค่าใช้จ่ายใด ๆ อันเกิดจากการประมูล ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555 เรื่อง กรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2556 ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี (บมจ.อสมท) เสนอ

ทั้งนี้ หากมีกรณีที่มีข้อผูกพันเกี่ยวกับการลงทุนให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) นำเสนอคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการและให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักนายกรัฐมนตรี (บมจ.อสมท) รายงานว่า

บมจ.อสมท เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีภารกิจและวัตถุประสงค์หลักเพื่อประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์และมีความจำเป็นต้องใช้คลื่นความถี่ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีด้านโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลจะทำให้การประกอบกิจการด้านโทรทัศน์เปลี่ยนแปลงไปจากการดำเนินการของ บมจ.อสมท ในปัจจุบัน โดย บมจ.อสมท จะดำเนินการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ดังนี้ 1. ผู้ให้บริการโครงการข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 2. ผู้ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 3. ผู้ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ และ 4. ผู้ให้บริการแบบประยุกต์

ทั้งนี้ กสทช. ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการออกใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบกิจการบริการทางธุรกิจ โดยวิธีการประมูล ซึ่งจะดำเนินการประมาณเดือนกันยายน — ตุลาคม 2556 ซึ่ง บมจ.อสมท มีภารกิจหลักในการให้บริการกระจายเสียงและโทรทัศน์ จึงมีความจำเป็นต้องใช้คลื่นความถี่และจำเป็นต้องเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตตามระยะเวลาและหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนด รวมทั้งได้กำหนดกรอบระยะเวลา เพื่อเริ่มออกอากาศในระบบดิจิตอลปี 2558 ซึ่งจะต้องรอหลักเกณฑ์การประมูลต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ