การเข้าร่วมเป็นสมาชิกคู่สัญญาของไทยในโปรแกรมข้อตกลงความร่วมมือด้านระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2013 06:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเข้าร่วมเป็นสมาชิกคู่สัญญาของไทยในโปรแกรมข้อตกลงความร่วมมือด้านระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์

ขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ IEA PVPS (International Energy Agency — Photovoltaic

Power System) และการลงนามในข้อตกลงดำเนินการ (Implementing Agreement : IA)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่ กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 ที่กำหนดห้ามหน่วยงานของรัฐที่ทำสัญญากับเอกชนตกลงให้ระงับพิพาทโดยวิธีการอนุญาโตตุลาการ เพื่อให้การพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) สามารถลงนามในเอกสารข้อตกลงความร่วมมือด้านระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency — Photovoltaic Power System : IEA PVPS) ได้

2. เห็นชอบในข้อตกลงดำเนินงาน Implementing Agreement : IA ของโปรแกรมข้อตกลง IEA PVPS โดยมอบหมายให้ พพ. เข้าร่วมเป็นสมาชิกคู่สัญญาได้ รวมทั้งมอบหมายให้อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานลงนามตอบรับคำเชิญและเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กำหนด และลงนามในเอกสารการตอบรับเป็นสมาชิกของประเทศไทย ใน IEA PVPS และ IA ได้

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้แก่ผู้ลงนามด้วย

สาระสำคัญของข้อตกลงดังกล่าว เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพยายามให้มีการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และส่งเสริมการพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ได้แก่

1. เพื่อกระตุ้นและริเริ่มกิจกรรมที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตพลังงานจากระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์

2. เพื่อเพิ่มความตระหนักถึงโอกาส และคุณค่าของระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ผู้บริหารของภาครัฐผู้ผลิตไฟฟ้า และหน่วยงานระหว่างประเทศ

3. เพื่อสนับสนุนการขยายตลาดและขจัดปัญหาอุปสรรคด้านเทคนิคต่าง ๆ และปัญหาอื่น ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตลาดในกลุ่มประเทศ OECD

4. เพื่อยกระดับความร่วมมือเครือข่ายไปยังประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกและประเทศนอกกลุ่ม OECD เพื่อขจัดปัญหาทางด้านเทคนิคและปัญหาอื่น ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตลาด

ทั้งนี้ ขอบเขตกิจกรรมของโปรแกรมข้อตกลงดังกล่าวประกอบด้วย การวิจัย การพัฒนา การสาธิตเทคโนโลยี การวิเคราะห์และการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ ด้านระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ PV สำหรับประยุกต์ใช้งานในโรงไฟฟ้าและสำหรับผู้ใช้งานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ