พิธีสารว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศจอร์เจีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 06:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างพิธีสารว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศจอร์เจีย หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างพิธีสารฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในพิธีสารฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ประเทศไทยกับสาธารณรัฐจอร์เจียได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2535 ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจอร์เจียดำเนินไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจอร์เจียยังมีไม่มากนัก ในปี 2555 มีมูลค่าการค้าระหว่างกันรวม 42.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยส่งออก 36.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐและนำเข้า 5.78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 30.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีนักท่องเที่ยวจอร์เจียเดินทางมาไทย จำนวน 409 คน

2. สาธารณรัฐจอร์เจียได้เสนอจัดทำพิธีสารฯ ดังกล่าวเพื่อแสดงเจตจำนงที่จะกระชับความสัมพันธ์กับไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเล็งเห็นศักยภาพของไทยในฐานะประเทศหุ้นส่วน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินนโยบายต่างประเทศของจอร์เจียปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับประเทศในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ขณะที่ไทยให้ความสนใจต่อจอร์เจียในฐานะที่เป็นตลาดใหม่ในภูมิภาคคอเคซัส ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุการเจรจาจัดทำพิธีสารฯ แล้วเมื่อต้นปี 2556

3. พิธีสารฯ เป็นกลไกการพัฒนาความเชื่อมโยงเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างคู่ภาคีให้มากขึ้น เสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในทุกแห่งให้มั่นคง โดยจะจัดให้มีการปรึกษาหารือกันเป็นประจำในระดับรัฐมนตรีหรือระดับอื่นที่เหมาะสม ในประเด็นทวิภาคีและประเด็นระหว่างประเทศที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน และการส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือด้านการเมือง การค้าและเศรษฐกิจ วัฒนธรรม มนุษยธรรม ข้อมูลข่าวสาร และอื่น ๆ โดยสอดคล้องกับกฎบัตรสหประชาชาติ

4. การจัดทำพิธีสารฯ ของทั้งสองฝ่ายจะเป็นการจัดตั้งกลไกการปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรก ฝ่ายจอร์เจียได้แสดงความพร้อมที่จะลงนามพิธีสารฯ และจัดการประชุมหารือโดยเร็วเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมกับไทย ทั้งนี้ ร่างพิธีสารฯ เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่ไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ