การจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ ไทย — มัลดีฟส์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 06:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — มัลดีฟส์

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามความตกลงดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของความตกลงดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ทั้งนี้ ร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — มัลดีฟส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อตั้งกลไกการดำเนินความสัมพันธ์ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม และจัดขึ้นทุก ๆ ปี โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อปรึกษาหารือ และทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกมิติโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ความร่วมมือทางวิชาการ การป้องกันอาชญากรรม สาธารณสุข การเกษตรและประมง ศิลปะและวัฒนธรรม การบินพลเรือน การศึกษา การพัฒนาสังคม และสาขา อื่น ๆ ตามที่ภาคีเห็นชอบ โดยจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย — มัลดีฟส์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ร่างความตกลงดังกล่าวเป็นความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลมัลดีฟส์ซึ่งก่อให้เกิดพันธกรณีในระดับรัฐบาลภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีก่องการลงนาม แต่ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องได้รับความเห็นขอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ