ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 06:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย

ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามเอกสารตามข้อ 1.

3. หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมถ้อยคำของร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ โดยถ้อยคำดังกล่าวสอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียและสาธารณรัฐแอฟริกาใต้อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 19-23 สิงหาคม 2556 ซึ่ง กต. เห็นว่า การจัดทำความตกลงดังกล่าว เป็นการขยายความร่วมมือ ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและไนจีเรียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

2. ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

2.1 ความตกลงฉบับนี้จะยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางเข้าประเทศ การเดินทางผ่าน และพำนักอาศัย สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตของประเทศคู่ภาคี โดยผู้ถือหนังสือเดินทางดังกล่าวสามารถพำนักในประเทศผู้รับได้ไม่เกิน 30 วัน อย่างไรก็ตาม ประเทศคู่ภาคีสามารถปฏิเสธการยกเว้นการตรวจลงตราได้ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

2.2 สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล หรือในองค์การระหว่างประเทศซึ่งตั้งอยู่ในประเทศผู้รับ ตลอดจนผู้ติดตามของบุคคลเหล่านั้น จะต้องได้รับการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางเข้าประเทศหากการปฏิบัติหน้าที่มีระยะเวลาเกิน 30 วัน

2.3 บุคคลของประเทศคู่ภาคีจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศผู้รับ หากผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายหรือเป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนา รัฐบาลของประเทศผู้รับสามารถพิจารณาปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศ หรือระงับเวลาการพำนักอยู่ในประเทศของบุคคลนั้นได้ โดยจะต้องแจ้งเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษรแก่รัฐบาลของผู้นั้น

2.4 ภาคีคู่สัญญามีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการเดินทางเข้าหรือลดระยะเวลาการพำนักของบุคคลที่มีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราภายใต้ความตกลงฉบับนี้ หากบุคคลผู้นั้นเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนาหรือเป็นบุคคลที่จะคุกคามความสงบสุขของสาธารณะ ความเป็นระเบียบของสาธารณะ การสาธารณสุข หรือความมั่นคงแห่งชาติ

2.5 ความตกลงฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับโดยไม่จำกัดระยะเวลาและภาคีคู่สัญญาอาจบอกเลิกโดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านช่องทางทางการทูต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ