ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2013 16:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีจำนวนทั้งสิ้น 13 ข้อ ประกอบด้วย

1.1 การแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติที่ใช้บังคับในปัจจุบันทั้งสิ้น 8 ข้อ

1.2 การเพิ่มเติมหลักการใหม่จำนวน 4 ข้อ

1.3 การเพิ่มเติมบทเฉพาะกาล 1 ข้อ

2. สาระสำคัญของการแก้ไขเพิ่มเติมร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สรุปได้ ดังนี้

2.1 แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อฯ

1) การเพิ่มเติมข้อกำหนดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อฯ โดยเพิ่มเติมในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งตามวาระ แต่ยังมิได้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใหม่ ให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒินั้นปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อนจนกว่าจะได้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใหม่

2) การแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อฯ ในการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดสรรและสาขาความเชี่ยวชาญของผู้สมัครเข้ารับการคัดสรรเพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อฯ

2.2 แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายชื่อฯ

1) การแก้ไขเพิ่มเติมกระบวนการจัดทำบัญชีรายชื่อฯ เพื่อให้ได้มาซึ่งชื่อบุคคลในบัญชีรายชื่อฯ และการเพิ่มเติมการกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการคัดสรรเพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อฯ โดยต้องมีอายุไม่เกิน 64 ปีบริบูรณ์ ณ วันปิดรับสมัคร

2) การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลในบัญชีรายชื่อฯ แทนผู้สมัครเข้ารับการคัดสรรเพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อฯ โดยยังคงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามให้มีความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

3) การเพิ่มเติมการพ้นจากบัญชีรายชื่อฯ กรณีอยู่ในบัญชีรายชื่อฯ ครบระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่ประกาศบัญชีรายชื่อฯ ของบุคคลนั้น ๆ มีผลบังคับใช้ และการเพิ่มเติมบทยกเว้นให้กับบุคคลในบัญชีรายชื่อฯ ที่อยู่ระหว่างการเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้พ้นจากบัญชีรายชื่อฯ เมื่อพ้นจากตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจนั้น รวมถึงการเพิ่มเติมให้บุคคลในบัญชีรายชื่อฯ ที่พ้นจากบัญชีรายชื่อฯ มีสิทธิสมัครเข้ารับการคัดสรรใหม่ได้

2.3 แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศบัญชีรายชื่อฯ โดยการแก้ไขเพิ่มเติมการพิจารณาคัดสรรบุคคลเพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อฯ ของคณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อฯ ให้สอดคล้องกับประเด็นเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายชื่อฯ ที่เสนอแก้ไขตาม 1) ของข้อ 2.2

2.4 เพิ่มเติมบทเฉพาะกาลให้บุคคลที่ได้รับการคัดสรรขึ้นบัญชีรายชื่อฯ ก่อนวันที่หลักเกณฑ์นี้ใช้บังคับยังคงอยู่ในบัญชีรายชื่อฯ ต่อไปได้จนกว่าจะครบระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่หลักเกณฑ์นี้ใช้บังคับ และกำหนดบทยกเว้นให้กับบุคคลในบัญชีรายชื่อฯ ที่อยู่ระหว่างการเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้พ้นจากบัญชีรายชื่อฯ เมื่อพ้นจากตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจนั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ