การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 ตามโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2013 16:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 ตามโครงการจัดซื้อรถโดยสาร

ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน เพื่อนำมาทดแทนรถโดยสารเดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล

ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

คณะรัฐมนตรีมีมตืรับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน เพื่อนำมาทดแทนรถโดยสารเดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. ได้รับรายงานจาก ขสมก. เกี่ยวกับการดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 9 เมษายน 2556 ดังนี้

1. กรณีจัดซื้อรถโดยสาร NGV จำนวน 3,183 คัน ขสมก. จะดำเนินการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี แบ่งการประมูลเป็น 8 กลุ่ม โดยจะแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของงาน (Terms of Reference: TOR) ร่างเอกสารการประกวดราคา และนำเผยแพร่ทางเว็บไซต์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและกรมบัญชีกลาง เพื่อให้สาธารณชน เสนอแนะ วิจารณ์ให้ความเห็น รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และคณะกรรมการตรวจรับ

2. กรณีมอบให้กระทรวงคมนาคมรับไปศึกษาถึงความเหมาะสมคุ้มค่าในกรณีที่หากมีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมการจัดซื้อรถโดยสารธรรมดาไปเป็นรถโดยสารปรับอากาศ การจัดระบบเส้นทางเดินรถ การปรับอัตราค่าโดยสาร และการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านพลังงานทางเลือก โดยหากมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการซื้อรถโดยสารจากที่อนุมัติไว้ ให้กระทรวงคมนาคมเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งนั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพพิจารณาแล้ว มีความเห็น ดังนี้

2.1 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพได้จัดทำโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV จำนวน 3,183 คัน เพื่อนำมาให้บริการทดแทนรถโดยสารเดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นการจัดซื้อรถโดยสารทดแทนตามจำนวนและประเภทรถที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมีอยู่เดิม คือ รถโดยสารธรรมดา จำนวน 1,659 คัน และรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 1,524 คัน การใช้รถโดยสารธรรมดายังมีความจำเป็นอยู่ในส่วนของผู้ใช้บริการที่มีรายได้น้อย หรือนักเรียน นักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้ และยังต้องใช้เดินรถด้านนโยบายของรัฐ เช่น การเดินรถโดยสารฟรีเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ใช้เดินรถในช่วงเกิดภาวะน้ำท่วม ซึ่งรถโดยสารธรรมดามีความเหมาะสมกว่ารถโดยสารปรับอากาศ อีกทั้งกรณีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมีการเปลี่ยนแปลงประเภทรถโดยสารเป็นรถโดยสารปรับอากาศมากขึ้นจะได้รับการร้องเรียนจากรถเอกชนร่วมบริการที่ให้บริการรถโดยสารปรับอากาศว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเพิ่มรถโดยสารปรับอากาศแย่งผู้โดยสารจากรถเอกชนร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพจึงขอยืนยันการจัดซื้อรถโดยสารตามจำนวนและประเภทรถโดยสารตามที่เสนอไว้ในโครงการ

2.2 สำหรับประเด็นการจัดระบบเส้นทางเดินรถ และการปรับอัตราค่าโดยสาร ขณะนี้อยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมพิจารณาดำเนินการ โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามคำสั่งกระทรวงคมนาคม ที่ 284/2555 ลงวันที่ 17 กันยายน 2555 เพื่อพิจารณาศึกษากำหนดแนวทางการพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางโดยภาพรวมให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจัยแวดล้อมการคมนาคมขนส่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาดำเนินงานจัดทำรายงานข้อสรุปผลการศึกษาวิเคราะห์ในเบื้องต้นของคณะทำงานดังกล่าว ประกอบกับในขณะนี้กระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรได้ว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำโครงการดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม โดยมีขอบเขตเนื้องานบางส่วนครอบคลุมถึงประเด็นการจัดทำนโยบายและแผนการดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วโดยสาร การจัดเก็บค่าโดยสารในปัจจุบันสำหรับระบบขนส่งมวลชนและระบบขนส่งทางบกในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การกำหนดอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะและการเชื่อมต่อ คาดว่าจะสามารถสรุปผลการศึกษาเฉพาะในส่วนประเด็นหัวข้อเรื่องดังกล่าวข้างต้นได้ประมาณเดือนธันวาคม 2556

2.3 การใช้พลังงานทางเลือก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเห็นว่า ก๊าซธรรมชาติมีความเหมาะสมที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงกับรถโดยสารที่จัดหาใหม่ เนื่องจากรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติมีจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในหลายประเทศ และมีใช้ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก การซ่อมบำรุงรักษาจึงสามารถหาผู้ซ่อมบำรุงรถโดยสารได้ไม่ยาก ทำให้ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงและการซ่อมบำรุงรักษาต่ำกว่าการใช้รถโดยสารที่ใช้พลังงานทางเลือกอื่น เช่น รถโดยสารไฟฟ้า รถโดยสารใช้เชื้อเพลิง E 85 หรือ ED 95 ซึ่งยังไม่มีผู้ผลิตรถโดยสารใช้เชิงพาณิชย์ หรือถ้ามีก็มีจำนวนน้อย การจัดหาผู้ซ่อมบำรุงรักษาก็ยาก การผลิตเชื้อเพลิงยังมีข้อจำกัดและราคาสูง การใช้รถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติจึงมีความเหมาะสมทั้งในด้านต้นทุนการจัดหา ต้นทุนการเดินรถโดยสาร รวมทั้งสภาพแวดล้อม

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพจึงไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการจัดซื้อรถโดยสารตามโครงการไปจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ