การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับนีอูเอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2013 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับนีอูเอ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งในกรอบทวิภาคีและเวทีระหว่างประเทศ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงต่างประเทศรายงานว่า

1. ได้ดำเนินการทาบทามประเทศหมู่เกาะแปฟิซิกทั้ง 5 ประเทศ เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตแล้วตั้งแต่ปี 2547 โดยในปี 2548 ฝ่ายไทยได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกแล้วทุกประเทศ ยกเว้น นีอูเอ ซึ่งไม่ได้แจ้งตอบในขณะนั้น และเมื่อเดือนมิถุนายน 2556 กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากนีอูเอ ว่า นาย Toke Tufukia Talagi นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนีอูเอประสงค์จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคม

2. ไทยและนีอูเอได้เห็นชอบให้มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2556 และกระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างจัดทำประกาศการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต รวมทั้งได้ประสานงานกับกรมประชาสัมพันธ์ให้ดำเนินการประกาศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในวันดังกล่าวด้วยแล้ว และจะจัดพิธีแลกเปลี่ยนคำประกาศการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ โดยผู้แทนทั้งสองประเทศในช่วงการประชุม Pacific Island Forum (PIF) ณ หมู่เกาะมาร์แชลล์ ระหว่างวันที่ 3 — 6 กันยายน 2556

3. การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับนีอูเอเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและมีผลผูกพันรัฐบาลไทย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติในหลักการ (21 กันยายน 2547) ทั้งนี้ ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บทบังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นการจัดทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ