ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 17:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

1. อก. เสนอว่า

1.1 สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ. 2543 เป็นหน่วยงานของรัฐที่อยู่ในการกำกับดูแลของ อก. และไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น โดยกิจการของสำนักงานไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยการประกันสังคมและกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย และมีภารกิจเกี่ยวข้องกับเอกชนในการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับประเภทและขนาดวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การออกกฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศต่าง ๆ การจัดซื้อจัดจ้างอีกทั้งการบริหารงานองค์กรต้องมีการบังคับบัญชาพนักงานและลูกจ้างซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายปกครองด้วย

1.2 สำนักงานฯ มีความประสงค์ขอเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ คณะกรรมการบริหารสำนักงานฯ และคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินกิจการต่าง ๆ นั้นไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของตนเอง จึงสมควรได้รับการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าที่ พ.ศ. 2539 ด้วย ยกเว้นกรณีเป็นการกระทำละเมิดในการปฏิบัติหน้าที่เฉพาะเมื่อเป็นการจงใจกระทำการเฉพาะตัวหรือจงใจให้เกิดความเสียหาย หรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ

2. อก. พิจารณาแล้วเห็นชอบด้วย จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าที่ พ.ศ. 2539

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ