การแปรสภาพกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 17:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแปรสภาพกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง โดยการขยายอายุกองทุน และปรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์ รูปแบบ โครงสร้างเงินทุน และข้อกำหนดต่าง ๆ ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการบริหารจัดการหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนในระยะยาวและมั่นคง และลงทุนในกิจการที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เพื่อลดภาระของรัฐในการจัดสรรเงินงบประมาณ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. หลักการและเหตุผลในการแปรสภาพกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะสิ้นสุดอายุกองทุนในเดือนพฤศจิกายน 2556 หรืออีกประมาณ 4 เดือนข้างหน้า และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2554 เห็นชอบในหลักการให้ขยายการดำเนินการดำเนินการของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพื่อเพิ่มความสามารถของรัฐวิสาหกิจในการระดมทุนเพื่อการลงทุน และลดภาระหนี้สาธารณะของรัฐวิสาหกิจ ประกอบกับกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีส่วนในการสนับสนุนการบริหารจัดการหลักทรัพย์ของรัฐ และพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนมาโดยตลอด นอกจากนี้ กค. มีความจำเป็นในการพัฒนาเครื่องมือในการบริหารจัดการหลักทรัพย์ของรัฐ เพื่อลดปัญหาพิจารณาและข้อจำกัดในการบริหารจัดการหลักทรัพย์ของรัฐของกระทรวงการคลัง และกองทุนฯ ในปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะการลงทุนเชิงรับ

2. วัตถุประสงค์ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ภายหลังจากการแปรสภาพ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการหลักทรัพย์ตามหลักการและเหตุผลข้างต้น จึงเห็นสมควรกำหนดวัตถุประสงค์ในการลงทุนและบริหารการลงทุนของกองทุนฯ ในลักษณะการลงทุนเชิงรุก (Active Portfolio Management) ได้มากขึ้น ดังนี้

2.1 บริหารจัดการหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนในระยะยาวและมั่นคง

2.2 ลงทุนในกิจการที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในเชิงเศรษฐกิจ และจำเป็นต้องการการส่งเสริมจากภาครัฐ เพื่อลดภาระของรัฐในการจัดสรรเงินงบประมาณ

2.3 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศ และเพิ่มทางเลือกในการออมและการลงทุนให้แก่ประชาชน

3. วิธีการแปรสภาพกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ขยายอายุกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง และปรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์ รูปแบบ โครงสร้างเงินทุน และข้อกำหนดต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการขอความเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวจากผู้ถือหน่วยลงทุน

4. กำหนดเวลาในการแปรสภาพเบื้องต้น ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นสุดอายุกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะครบกำหนดอายุโครงการในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556) โดยมอบหมายให้ กค. เป็นผู้พิจารณาดำเนินการแปรสภาพกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง และประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ