การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 17:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิตาลี

ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิตาลีว่าด้วยความร่วมมือด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ ให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) อก. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิตาลีว่าด้วยความร่วมมือ ฯ ด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

3. มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2

ทั้งนี้ สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรองรับไว้แล้วตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงอุตสาหกรรม (สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) รับความเห็นของกระทรวงการต่าประเทศเกี่ยวกับการปรับแก้ถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ จะเป็นกรอบความร่วมมือในการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในทุกระดับระหว่างไทยกับอิตาลีอย่างต่อเนื่อง ในภาคส่วนอุตสาหกรรม อาหาร การเกษตร แฟชั่น และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าประเภทไลฟ์สไตล์ พลังงานสิ้นเปลือง พลังงานทดแทน และเครื่องจักร อุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมการค้าทวิภาคี การบริการและการลงทุนที่เกี่ยวข้อง โดยอยู่บนพื้นฐานของสิทธิที่เท่าเทียมกัน ความเป็นหุ้นส่วนและผลประโยชน์ร่วมกัน และคู่ภาคีทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในการจัดทำบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ โดยมีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจโดยฝ่ายส่งเสริมประจำสถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทยและ อก. โดย สสว. เป็นคู่ภาคี มีสาระที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และเร่งดำเนินความเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยและสาธารณรัฐอิตาลี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ