ขอความเห็นชอบโครงการความร่วมมืออาเซียน — สหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในการดำเนินโครงการหุ้นส่วนอาเซียน — สหรัฐฯ ด้านธรรมาภิบาล การพัฒนาที่ยั่งยืนและเท่าเทียม และความมั่นคง (ASEAN-U.S. Partnership for Good Goverence, Equitable and Sustainable Development and Security : ASEAN-U.S. PROGRESS) และโครงการความเชื่อมโยงระหว่างกันของอาเซียนผ่านการค้าและการลงทุน (ASEAN Connectivity through Trade and Investment : ACTI)

2. เห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อตอบรับข้อเสนอของฝ่ายสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ให้ กต. แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่ารัฐบาลไทยเห็นชอบให้ดำเนินโครงการ ASEAN-U.S. PROGRESS และ ACTI

สาระสำคัญของเรื่อง

1. โครงการหุ้นส่วนอาเซียน — สหรัฐฯ ด้านธรรมาภิบาลการพัฒนาที่ยั่งยืนและเท่าเทียม และความมั่นคง (ASEAN-U.S. PROGRESS) มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะขององค์กรเฉพาะสาขาของอาเซียนภายใต้แผนงานการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน และแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน อาทิ การส่งเสริมหลักธรรมาภิบาล ความร่วมมือด้านอาชญากรรมข้ามชาติ การรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่ การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิสตรีและเด็ก ความร่วมมือด้านแรงงาน การจัดการภัยพิบัติและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งความร่วมมือระหว่างสาขาที่มีความคาบเกี่ยวกัน ตลอดจนการส่งเสริมสมรรถนะของสำนักเลขาธิการอาเซียนในการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2. โครงการความเชื่อมโยงระหว่างกันของอาเซียนผ่านการค้าและการลงทุน (ACTI) มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายของการบูรณาการทางเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนความร่วมมือทางการค้าการลงทุนตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมทั้งเกื้อกูลความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียน — สหรัฐฯ เช่น การพัฒนาสมรรถนะอาเซียนด้านระบบพิธีศุลกากร ณ จุดเดียว (ASEAN Single Window) การอำนวยความสะดวกด้านการค้า การพัฒนาพลังงานสะอาด การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ เลขาธิการอาเซียนจะเป็นผู้ลงนามหนังสือแลกเปลี่ยนตอบรับข้อเสนอฝ่ายสหรัฐฯ ว่า อาเซียน เห็นชอบที่จะดำเนินโครงการตามข้อ 1. และ 2. โดยสหรัฐฯ จะจัดสรรงบประมาณภายใต้องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (United States Agency for International Development : USAID) เป็นระยะเวลา 5 ปี สำหรับการดำเนินโครงการ ASEAN-U.S. PROGRESS จำนวน 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และโครงการ ACTI จำนวน 16.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

3. โครงการทั้งสองดังกล่าว เป็นโครงการความช่วยเหลือทางวิชาการที่สหรัฐฯ เสนอเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพขององค์กรเฉพาะสาขาของอาเซียน ซึ่งอ้างอิงตามกฎบัตรอาเซียนและสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการอาเซียน — สหรัฐฯ และมีเนื้อหาครอบคลุมหลากหลายสาขาภายใต้ 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถมีส่วนร่วมพิจารณากำหนดสาขาความร่วมมือและรูปแบบของกิจกรรมย่อย โดยสหรัฐฯ จะเสนอแนวทางเกี่ยวกับการจัดทำโครงการย่อยหรือกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการหลักให้องค์กรเฉพาะสาขาของอาเซียนพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นชอบในหลักการกับข้อเสนอโครงการทั้งสองโครงการแล้ว สำนักเลขาธิการอาเซียนจึงขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำนักเลขาธิการอาเซียนจะได้แจ้งฝ่ายสหรัฐฯ ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ