การจัดทำพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน — ออสเตรเลีย — นิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 17:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน — ออสเตรเลีย —นิวซีแลนด์ และนำเสนอร่างพิธีสารดังกล่าวต่อรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในโอกาสแรกต่อไป

2. อนุมัติการลงนามร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน — ออสเตรเลีย —นิวซีแลนด์ เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้วตามข้อ 1 โดยมอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน — ออสเตรเลีย — นิวซีแลนด์

4. มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีที่กำหนดในพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน — ออสเตรเลีย — นิวซีแลนด์

5. มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ประสานกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งประเทศภาคีความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน — ออสเตรเลีย — นิวซีแลนด์ ว่าไทยพร้อมที่จะให้พิธีสารดังกล่าวมีผลผูกพันต่อไปหลังจากที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกระบวนการภายในตามข้อ 4 เสร็จสิ้นแล้ว

สาระสำคัญของร่างพิธีสาร

1. เพิ่มเติมแนวทางการตรวจสอบความถูกต้องของตารางข้อผูกพันภาษีของแต่ละประเทศภายใต้ความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน —ออสเตรเลีย — นิวซีแลนด์ ซึ่งจะต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องตามการปรับปรุงพิกัดอัตราศุลกากรทุก 5 ปี ตามที่องค์การศุลกากรโลก (WCO) กำหนด

2. แก้ไขข้อบทเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า โดยให้ใช้บัญชีกฎถิ่นกำเนิดสินค้าใหม่ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนกฎถิ่นกำเนิดสินค้าให้สอดคล้องกับการปรับปรุงพิกัดอัตราศุลกากรครั้งล่าสุด ทั้งนี้ บัญชีดังกล่าวจะบรรจุถิ่นกำเนิดของทุกรายการสินค้า นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมฯ สามารถรับรองบัญชีกฎถิ่นกำเนิดสินค้าใหม่ที่ปรับเปลี่ยนตามการปรับปรุงพิกัดอัตราศุลกากรทุก 5 ปี หากไม่ลดทอนข้อผูกพันเดิม

3. แก้ไขระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า โดยปรับลดข้อมูลเท่าที่จำเป็นสำหรับระบุในหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับวิธีปฏิบัติทางการค้าในปัจจุบัน นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมฯ สามารถรับรองการปรับปรุงข้อมูลที่จำเป็นสำหรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าในครั้งต่อ ๆ ไป

4. พิธีสารฯ จะมีผลบังคับใช้ใน 30 วันหลังจากประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างน้อย 4 ประเทศ และออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเสร็จสิ้นกระบวนการภายในเพื่อใช้บังคับพิธีสารฯ สำหรับประเทศภาคีที่ดำเนินการกระบวนการภายในไม่ทันตามกำหนดการดังกล่าว จะใช้บังคับพิธีสารฯ ในวันที่แจ้งการเสร็จสิ้นกระบวนการภายในเป็นลายลักษณ์อักษร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ