ร่างกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติในระหว่างการโดยสาร พ.ศ. .....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 17:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติในระหว่างการโดยสาร พ.ศ. ..... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และ

2. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ คค. เสนอว่า โดยที่มาตรา 113 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 บัญญัติให้ผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยและสงบเรียบร้อย ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงตลอดเวลาที่อยู่ในระหว่างการโดยสาร ประกอบกับข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติในระหว่างการโดยสารที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 27 (พ.ศ. 2529) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว สมควรปรับปรุงเสียใหม่เพื่อให้ข้อกำหนดต่าง ๆ มีความสอดคล้องกับกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัยในการใช้บริการโดยสารสาธารณะมากยิ่งขึ้น โดยตัดในเรื่องของสถานที่ที่จัดไว้ให้สูบบุหรี่โดยเฉพาะเพิ่มเติมในเรื่องของการไม่ขึ้นหรือลงจากรถนอกบริเวณที่กำหนด ไม่เสพสุรา รัดร่างกายด้วยเข็ดขัดนิรภัย และไม่กระทำการลามกอนาจาร ตลอดจนเพิ่มเติมข้อกำหนดเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสารรถสำหรับการขนส่งไม่ประจำทางไว้ด้วย จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติในระหว่างการโดยสาร พ.ศ. ..... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 27 (พ.ศ. 2529) ออกตามความในพระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

3. กำหนดให้ผู้โดยสารสำหรับการขนส่งประจำทางต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยตลอดเวลาที่อยู่ในระหว่างการโดยสาร ดังนี้ ไม่สูบบุหรี่ ไม่กล่าววาจาไม่สุภาพ ไม่โดยสารนอกตัวรถหรือห้อยโหนหรือยื่นมือ แขนหรือส่วนใดส่วนหนึ่งออกนอกตัวรถ ไม่นำสิ่งของที่มีกลิ่นแรงขึ้นบนรถ ไม่นำดอกไม้เพลิง ลูกระเบิด วัตถุระเบิดขึ้นบนรถ ไม่บ้วนหรือถ่มน้ำลายหรือเสมหะลงบนรถ ไม่ขึ้นหรือลงจากรถนอกบริเวณที่มีเครื่องหมายหยุดรถ ไม่เสพสุรา รัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง และไม่กระทำการลามกอนาจาร

4. กำหนดให้ผู้โดยสารสำหรับการขนส่งไม่ประจำทางต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยตลอดเวลาที่อยู่ในระหว่างการโดยสาร ดังนี้ ไม่สูบบุหรี่ไม่โดยสารนอกตัวรถหรือ ห้อยโหนหรือยื่นมือ แขนหรือส่วนหนึ่งออกนอกตัวรถ ไม่นำดอกไม้เพลิง ลูกระเบิด วัตถุระเบิดขึ้นบนรถ ไม่เสพสุรา รัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง และไม่กระทำการลามาอนาจาร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ