รายงานความก้าวหน้าการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 17:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสถานการณ์และผลการดำเนินงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ ปี 2556 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. ได้รายงานสถานการณ์ผลไม้ ปี 2556 พบว่า ผลไม้ในฤดูกาลมีการกระจุกตัวและออกสู่ตลาดมากในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมการรองรับในการป้องกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรหากราคาผลิตตกต่ำ อีกทั้งปริมาณผลผลิตมากเกินกว่าที่กลไกตลาดปกติสามารถรองรับและกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ได้ทันเวลา กษ. โดยคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ จึงได้เตรียมการและดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ ปี 2556 ดังนี้

1. กำหนดกรอบแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ ปี 2556 เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารจัดผลไม้ในพื้นที่ โดยให้ “คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด” (คพจ.) เป็นกลไกหลักในการบริหารจัดการและกำกับดูแลการป้องกันและแก้ไขปัญหาของจังหวัดเป็นอันดับแรก โดยไม่แทรกแซงระบบกลไกตลาดปกติ

2. เสนอโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ ปี 2556 เพื่อช่วยสนับสนุนระบบกลไกตลาดการดำเนินการของจังหวัด โดยรับการสนับสนุนงบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) รวม 4 โครงการ ดังนี้

2.1 โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2556 โดยมีเป้าหมายช่วยสนับสนุนในการบริหารจัดการผลผลิต จำนวน 55,500 ตัน ประกอบด้วย 4 มาตรการ คือ บริหารจัดการคุณภาพผลิต กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ส่งเสริมการแปรรูป และประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภค

2.2 โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาลิ้นจี่ ปี 2556 โดยมีเป้าหมายช่วยสนับสนุนในการบริหารจัดการผลผลิต จำนวน 6,750 ตัน ประกอบด้วย 2 มาตรการ คือ กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต และประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภค

2.3 โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาลำไย ปี 2556 โดยมีเป้าหมายช่วยสนับสนุนในการบริหารจัดการผลผลิต จำนวน 129,670 ตัน ประกอบด้วย 3 มาตรการ คือ กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ส่งเสริมการแปรรูป และประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภค ขณะนี้ กษ. ได้ดำเนินการจัดสรรเงินงบประมาณดังกล่าวให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรการโครงการเรียบร้อยแล้ว

2.4 โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคใต้ ปี 2556 โดยมีเป้าหมายช่วยสนับสนุนในการบริหารจัดการผลผลิต จำนวน 35,330 ต้น ประกอบด้วย 2 มาตรการ คือ กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต และประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภค ขณะนี้ กษ. ได้ดำเนินการจัดสรรเงินงบประมาณดังกล่าวให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรการโครงการเรียบร้อยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ