ความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 17:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

และเอกสารที่เกี่ยวข้อง และการแก้ไขความคลาดเคลื่อนในตารางข้อผูกพันการเปิดตลาดสินค้าของไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และเอกสารที่เกี่ยวข้องที่แนบท้ายกับความตกลงฯ ฉบับภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาสเปนทั้งหมด (ฉบับภาษาอังกฤษคือ ฉบับเดิมที่ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว มีแก้เฉพาะภาคผนวกเท่านั้น)

2. เห็นชอบตารางข้อผูกพันการเปิดตลาดสินค้าของไทยที่แก้ไขแล้ว

3. นำเสนอเอกสารในข้อ 1 และ 2 ต่อรัฐสภาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฯ ต่อไป

4. อนุมัติการลงนามในความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งสามภาษา เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบตามข้อ 3 แล้ว และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ได้รับมอบหมายอื่นเป็นผู้ลงนามในความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในความตกลงฯ และไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ผู้ลงนามใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

5. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ได้รับมอบหมายอื่น เป็นผู้ลงนามความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

6. มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือแจ้งการมีผลใช้บังคับของความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย เมื่อประเทศไทยได้ลงนามและดำเนินการตามกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ความตกลงฯ และเอกสารประกอบความตกลงฯ ทั้งสามภาษา

1.1 ความตกลงฯ และเอกสารประกอบความตกลงฯ ทั้งสามภาษาถือเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี

1.2 ความตกลงฯ ฉบับภาษาอังกฤษ ไทยและสเปน ถือเป็นความตกลงฯ ที่มีความถูกต้องเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ดีหากเกิดปัญหาในการตีความให้ยึดความตกลงฯ ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก

1.3 สำหรับภาษาสเปน ฝ่ายชิลีเป็นผู้จัดทำเช่นเดียวกับกรณีที่ไทยจัดทำฉบับภาษาไทย

2. การแก้ไขความคลาดเคลื่อนตารางข้อผูกพันการเปิดตลาดสินค้าของไทยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย — ชิลี

ตารางข้อผูกพันการเปิดตลาดสินค้าของไทยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย — ชิลี มีความคลาดเคลื่อนในส่วนของอัตราภาษีฐานที่ใช้ในการคำนวณการลดภาษีและสินค้าโควตาภาษีบางรายการ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ พณ. จึงได้จัดการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขตารางข้อผูกพันฯ ซึ่งต่อมา กค. ได้แก้ไขตารางฯ ให้ถูกต้องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาความถูกต้องของตารางฯ แล้ว โดยสรุปได้ ดังนี้

2.1 แก้ไขอัตราภาษีฐาน (base rate) ที่ใช้ในการคำนวณการลดภาษีจำนวน 202 รายการ ประกอบด้วย

2.1.1 แก้ไขอัตราภาษีฐาน จำนวน 191 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าในกลุ่มที่จะยกเลิกภาษีทันทีในวันที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ

2.1.2 แก้ไขอัตราภาษีฐานให้สูงขึ้น จำนวน 10 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าในกลุ่มที่จะต้องทยอยลดภาษีจนเหลือ 0 ในเวลา 3 ปี จำนวน 4 รายการ และสินค้าในกลุ่มที่จะต้องทยอยลดภาษีจนเหลือ 0 ในเวลา 5 ปี จำนวน 6 รายการ

2.1.3 แก้ไขอัตราภาษีฐานให้ต่ำลง จำนวน 1 รายการ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อไทย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าภายใต้ความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Agreement หรือ ITA) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ที่ไทยเป็นสมาชิก ซึ่งสินค้าดังกล่าวไทยลดภาษีเป็น 0 ไปแล้ว

2.2 แก้ไขรายการสินค้าโควตาภาษี จำนวน 3 รายการ เนื่องจากไม่ใช่สินค้าโควตาภาษีตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ และย้ายสินค้าดังกล่าวมาอยู่ในกลุ่มสินค้าที่จะยกเลิกการลดภาษีทันทีในวันที่ความตกลงมีผลบังคับใช้

2.3 ตัดรายการสินค้า ที่แตกย่อยออกมาจากรายการสินค้าหลักซึ่งไม่จำเป็นต้องใส่ จำนวน 1,063 รายการ เนื่องจากพิมพ์ซ้ำซ้อนกับรายการสินค้าหลักที่มีอยู่แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ