ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการจัดทำร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 8

2. อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมให้การรับรองเพื่อประกาศเจตนารมณ์ของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะผู้แทนไทย โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 8

เป็นแถลงการณ์สำหรับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการขนส่งของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจประกอบด้วยออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม แคนาดา ชิลี สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ สหพันธรัฐรัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การส่งเสริมความเชื่อมโยง เล็งเห็นความสำคัญของความเชื่อมโยงในภูมิภาค และขอให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปคพัฒนาแผนที่ความเชื่อมโยงด้านการขนส่ง (Connectivity Map) เพื่อแสดงความเชื่อมโยงด้านกายภาพและสถาบันภายในปี 2563

2. การสร้างเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง สนับสนุนให้ทุกเขตเศรษฐกิจเอเปค ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการด้านการขนส่งที่มีมากขึ้น

3. การมุ่งสู่ “การขนส่งที่มีคุณภาพ” ขอให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปคจัดทำวิสัยทัศน์ด้าน “การขนส่งที่มีคุณภาพ” ซึ่งประกอบไปด้วยการขนส่งที่สะดวก มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย มั่นคง และยั่งยืน ร่วมกับคณะทำงานอื่นๆ ของเอเปค

4. ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เน้นย้ำความสำคัญของการเตรียมการ ตอบสนอง และฟื้นฟูภัยพิบัติทางธรรมชาติภายในภูมิภาคเอเปค

5. การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และขอให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปคร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในภาคการขนส่ง

6. ความปลอดภัยและความมั่นคง สนับสนุนให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปคร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาความมั่นคงและปลอดภัยในภาคการขนส่ง

7. การปรับประสานมาตรฐานยานยนต์ ขอให้แต่ละเขตเศรษฐกิจเอเปคเข้าร่วมการดำเนินการปรับประสานกฎระเบียบยานพาหนะ เพื่อพัฒนาความปลอดภัยและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของยานพาหนะ

8. สตรีในภาคการขนส่ง ขอให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปคพัฒนากรอบแผนงานด้านสตรีในภาคการขนส่ง เพื่อเสริมสร้างโอกาสสำหรับสตรีในภาคการขนส่ง

9. ท่าเรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเปค สนับสนุนข้อริเริ่มด้านท่าเรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเครือข่ายท่าเรือเอเปค (APEC Port Services Network)

10. โครงการอำนวยความสะดวกในการเดินทางภายในภูมิภาคเอเปค ขอให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปคทำงานร่วมกับคณะทำงานด้านอื่นๆ ของเอเปคเพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อโครงการอำนวยความสะดวกการเดินทางภายในภูมิภาคเอเปค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ