ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2556 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ มท.เสนอว่า

1. โดยที่มาตรา 40 วรรคหนึ่ง และมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี มีอำนาจประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นรายปี แต่มิให้เกินประเทศละ 100 คนต่อปี และสำหรับคนต่างด้าวไร้สัญชาติมิให้เกิน 50 คนต่อปี

2. ปัจจุบันการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยของชาวต่างชาติมีเหตุผลหลายประการ เช่น เข้ามาเพื่อทำงาน เพื่อการลงทุน หรือเพื่ออยู่กับครอบครัว คู่สมรส หรือบุตรที่อยู่ในประเทศไทย ประกอบกับการสนับสนุนชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดำเนินธุรกิจหรือลงทุนในประเทศไทยจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ อันเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการดึงดูดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ครอบครัวมีความมั่นคงและอบอุ่น จึงจำเป็นต้องมีการให้ถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรแก่ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยดังกล่าว

3. ผลการดำเนินการในปี พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีคนต่างด้าวรวม 32 สัญชาติ ได้มายื่นคำขอเพื่อมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร รวมทั้งสิ้น 241 คน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

4. คณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองประชุมเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2556 มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ.2556 ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 แล้ว

สาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย

กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2556 โดยกำหนดจำนวน 100 คน สำหรับคนต่างด้านที่มีสัญชาติของแต่ละประเทศ และกำหนดจำนวน 50 คน สำหรับคนต่างด้าวไร้สัญชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ