รายงานความก้าวหน้าการกำหนดหลักเกณฑ์ราคากลางของยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าการกำหนดหลักเกณฑ์ราคากลางของยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. รายงานว่า

1. คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติได้ประชุมเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2556 และมีมติเห็นชอบแนวทางการเปิดเผยราคากลางยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาตามที่ข้อเสนอของกระทรวงการคลังที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 และมอบหมายให้ สธ. แจ้งเวียนแนวทางการเปิดเผยราคากลางยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาให้กับหน่วยงานของรัฐทราบภายในวันที่ 11 สิงหาคม 2556

2. สธ. ได้แจ้งเวียนแนวทางการเปิดเผยราคากลางยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาให้กับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐทราบและถือปฏิบัติเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 โดยมีรายละเอียดดังนี้

2.1 ราคากลางของยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้

2.1.1 ให้หน่วยงานของรัฐใช้ราคากลางตามประกาศของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. 2551

2.1.2 หากไม่มีราคากลางตามประกาศของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ให้ใช้ราคาที่หน่วยงานเคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ

2.1.3 หากไม่มีราคาที่หน่วยงานเคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ ให้ใช้ราคาตลาดโดยสืบราคาจากท้องตลาด รวมทั้งจากเว็ปไซต์ต่าง ๆ

2.2 ราคากลางของยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้

2.2.1 ให้หน่วยงานของรัฐใช้ราคากลางตามประกาศของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. 2551

2.2.2 หากไม่มีราคากลางตามประกาศของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ให้ใข้ราคาที่หน่วยงานเคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ

2.2.3 หากไม่มีราคาที่หน่วยงานเคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ ให้ใช้ราคาตลาดโดยสืบราคาจากท้องตลาด รวมทั้งจากเว็ปไซต์ต่าง ๆ

2.3 ราคากลางของเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้

2.3.1 ให้หน่วยงานของรัฐใช้ราคามาตรฐานของเวชภัณฑ์ที่มีใช่ยาที่ สธ.จัดทำขึ้นและเผยแพร่ทั้งทางเอกสารหรือทางเว็ปไซต์ของศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านเวชภัณฑ์ของ สธ. (http://dmsic.moph.go.th)

2.3.2 หากไม่มีราคามาตรฐานของเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาที่ สธ. จัดทำขึ้นและเผยแพร่ให้ใช้ราคาที่หน่วยงานเคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ

2.3.3 หากไม่มีราคาที่หน่วยงานเคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ ให้ใช้ราคาตลาดโดยสืบราคาจากท้องตลาด รวมทั้งจากเว็ปไซต์ต่าง ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ