ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและญี่ปุ่นว่าด้วยนโยบายความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและญี่ปุ่นว่าด้วยนโยบายความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารในข้อ 1. ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและญี่ปุ่นว่าด้วยนโยบายความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2556 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญและที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ทก. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ จัดทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาเซียนและญี่ปุ่น ที่กำกับดูแลนโยบายด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อที่จะยกระดับความสำคัญและการตระหนักถึงความร่วมมือระหว่างกันในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ให้สูงขึ้น โดยเป็นการกำหนดหลักการของความร่วมมือ กิจกรรมความร่วมมือ การกำหนดมาตรการสนับสนุน การสร้างกิจกรรมการตระหนักรับรู้เรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรผ่านการฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น โดยการส่งเสริมความร่วมมือดังกล่าวได้คำนึงถึงระดับการพัฒนาที่แตกต่างกันของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบของแต่ละประเทศ สรุปสาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ได้ดังนี้

1. สร้างความมั่นคงทางสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ

1.1 ตระหนักถึงการส่งเสริมให้ภาครัฐและเอกชนได้มีการยกระดับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์โดยใช้แนวปฏิบัติที่ดี เช่น ระบบการจัดการความมั่นคงสารสนเทศ (Information Security Management System-ISMS)

1.2 ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนและญี่ปุ่น

2. สร้างเครือข่ายทางสารสนเทศและการสื่อสารที่มั่นคงปลอดภัย

2.1 ยกระดับเครือข่ายความมั่นคงปลอดภัยผ่านมาตรการต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลการป้องกันบ็อตเน็ต (โปรแกรมอัตโนมัติบนอินเทอร์เน็ตที่มีจุดประสงค์มุ่งร้ายหรือทำลายระบบคอมพิวเตอร์/ระบบเครือข่าย) และมาตรการปกป้องสแปม

2.2 ยกระดับความร่วมมือทางเทคนิคด้านความมั่นคงปลอดภัยผ่านมาตรการต่าง ๆ เช่น ความเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงปลอดภัยระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่น

2.3 ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เช่น การแลกเปลี่ยนนักวิจัย และความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

3. ยกระดับศักยภาพเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

3.1 ส่งเสริมความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน แผนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการดำเนินธุรกิจที่ต่อเนื่อง การปกป้องด้านสังคมโดยเฉพาะเยาวชนบนโลกออนไลน์ ความมั่นคงปลอดภัยบนระบบประมวลผลแบบคลาวด์ และความมั่นคงปลอดภัยของโทรศัพท์อัจฉริยะ

3.2 ส่งเสริมการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่น เช่น การริเริ่มความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพทักษะด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

3.3 ส่งเสริมกิจกรรมการสร้างความตระหนักรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและญี่ปุ่น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ