ร่างฉบับปรับปรุงกฎบัตรของเวทีความร่วมมือระดับภูมิภาคด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างฉบับปรับปรุงกฎบัตรของเวทีความร่วมมือระดับภูมิภาคด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาค

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก-กรอบความร่วมมือและร่างปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ด้านสิ่งแวดล้อม

และสุขภาพในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

และเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 3

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 ร่างฉบับปรับปรุงกฎบัตรของเวทีความร่วมมือระดับภูมิภาคด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก-กรอบความร่วมมือ (Draft Revised Charter of the Regional Forum on Environment and Health Southeast and East Asian Countries-Framework for Cooperation)

1.2 ร่างปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Draft Kulalumpur Declaration on Environment and Health) ก่อนที่จะให้การรับรองร่างกฎบัตรฯ และปฏิญญาฯ โดยไม่มีการลงนาม ในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 3 ในวันที่ 9-10 กันยายน 2556 ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือผู้แทนพิจารณาให้การรับรองกฎบัตรฯ และปฏิญญาฯ ดังกล่าว โดยให้สามารถปรับเปลี่ยนถ้อยคำได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว สธ. จะรายงานสรุปผลการประชุมเสนอคณะรัฐมนตรีทราบในโอกาสต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างฉบับปรับปรุงกฎบัตรฯ มีสาระสำคัญในการยึดถือแนวคิดหลักตามกรอบการดำเนินงานระดับโลกที่สำคัญ เช่น แผนปฏิบัติการ 21 จากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา ในปี พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992) เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติ และเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือ RIO+20 ในปี พ.ศ. 2555 (ค.ศ. 2012) ที่ตระหนักว่า สิ่งแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่มีผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์เป็นอย่างมากโดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุและคนยากจน โดยมีวิสัยทัศน์คือ สุขภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา และมีเป้าหมายเพื่อสร้างเวทีความร่วมมือสำหรับการดำเนินงานในระดับภูมิภาคในการเสริมสร้างและปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการพัฒนาที่ยั่งยืน

ร่างปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ด้านสิ่งแวดล้อมฯ มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกที่จะร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนตัวอย่างการดำเนินงานที่ดีและเทคโนโลยีต่าง ๆ ในภูมิภาค เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศ โดยมีข้อเรียกร้องให้โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งการพัฒนาและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อมระดับประเทศ หรือแผนงานเทียบเท่า และเห็นด้วยที่จะร่วมพัฒนาและปฏิบัติตามกลไกต่าง ๆ ที่เพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เห็นชอบกับการจัดตั้งเครือข่ายความรู้ของเวทีความร่วมมือระดับภูมิภาค ตกลงใจร่วมกันที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือในรูปแบบพหุภาคี ทวิภาคี ภายในภูมิภาคและนานาประเทศ และตกลงว่าจะพบกันอีกครั้งในอีก 3 ปีข้างหน้า

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ