ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)ฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

แห่งราชอาณาจักรไทยกับ State Atomic Energy Corporation of the Russian Federation

(ROSATOM) สหพันธรัฐรัสเซีย ว่าด้วยความร่วมมือด้านการใช้พลังงานปรมาณูในทางสันติ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) แห่งราชอาณาจักรไทยกับ State Atomic Energy Corporation of the Russian Federation (ROSATOM) สหพันธรัฐรัสเซีย ว่าด้วยความร่วมมือด้านการใช้พลังงานปรมาณูในทางสันติ

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ วท. โดยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติแห่งราชอาณาจักรไทย และบรรษัทพลังงานปรมาณูแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (ROSATOM) เพื่อความร่วมมือด้านการใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูในทางสันติ มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ระบุสาขาความร่วมมือซึ่งรวมถึงการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติในด้านต่าง ๆ ได้แก่ งานวิจัยพื้นฐานและงานวิจัยประยุกต์ ไอโซโทปรังสีและการใช้ประโยชน์ ความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ การป้องกันอันตรายจากรังสี และการประเมินผลกระทบทางรังสีของพลังงานนิวเคลียร์ต่อสิ่งแวดล้อม การจัดหาวัสดุทางนิวเคลียร์และการบริการด้านวงจรเชื้อเพลิงทางนิวเคลียร์ การจัดการกากกัมมันตรังสี การศึกษา การฝึกอบรม และปรับปรุงทักษะของบุคลากรทางด้านการบริหารจัดการด้านวิทยาศาสตร์และด้านเทคนิคให้ทันสมัย และสาขาความร่วมมืออื่น ๆ ที่เห็นชอบร่วมกัน

2. รูปแบบความร่วมมือกำหนดให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการจัดตั้งกลุ่มทำงานร่วมเพื่อกำหนดโครงการที่จะดำเนินงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติตามแผนงานด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมทางนิวเคลียร์ในราชอาณาจักรไทย และโครงการร่วมอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ