ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2013 16:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ ในส่วนของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากเดิมที่กำหนดให้มีจำนวนไม่เกิน 12 คน เป็นให้มีจำนวนไม่เกิน 15 คน และให้ขยายระยะเวลาการใช้บังคับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรม พ.ศ. 2554 อีก 2 ปี จากเดิมที่กำหนดระยะเวลาใช้บังคับไว้ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 ซึ่งจะสิ้นสุดการใช้บังคับ ในวันที่ 30 กันยายน 2556 และ

2. อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 15,000,000 บาท สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ ในส่วนที่จะต้องดำเนินการในปี 2557 โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรมขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณโดยตรง สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี ตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของร่างระเบียบฯ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรม พ.ศ. 2554 ดังนี้

1. ให้ร่างระเบียบนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. ปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ ในส่วนของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากเดิม “จำนวนไม่เกินสิบสองคน” เป็น “จำนวนไม่เกินสิบห้าคน”

3. ขยายระยะเวลาการใช้บังคับระเบียบนี้ไปอีก 2 ปี จากเดิมที่กำหนดระยะเวลาใช้บังคับไว้ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 ซึ่งจะสิ้นสุดการใช้บังคับในวันที่ 30 กันยายน 2556

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ