การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับเปรู

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2013 16:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับเปรู

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. รายงานว่า

1. กระทรวงสาธารณสุขไทยและกระทรวงสาธารณสุขเปรูได้ร่วมกันจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับเปรูตั้งแต่ปี 2548 โดยมีการพิจารณาร่างโต้ตอบระหว่างกันผ่านช่องทางการทูต และท้ายที่สุดทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบตรงกัน โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือในด้านการดูแลสุขภาพ เช่น การสาธารณสุขมูลฐาน การส่งเสริมสุขภาพ อนามัยสิ่งแวดล้อม การควบคุมและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคเอชไอวี เอดส์ และในด้านระบบสาธารณสุข รวมถึงการประกันสุขภาพ การลงทะเบียนสาธารณสุข การควบคุมและการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ เช่น ผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และอุปกรณ์ทางการแพทย์ความร่วมมือทางวิชาการ ทางวิทยาศาสตร์ และทางเทคโนโลยี การแลกเปลี่ยนข้อมูลและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐ สถาบันการแพทย์ และสถาบันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งร่วมมือทำการวิจัยและพัฒนาแนวทางปฏิบัติด้านสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค ผลิตภัณฑ์แบคทีเรียและชีววัตถุ ผลิตภัณฑ์ทางแบคทีเรีย วัคซีน นวัตกรรม ด้านสุขภาพและเทคโนโลยี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของทั้งสองประเทศได้ให้ความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว

2. เนื่องจากบันทึกความเข้าใจฉบับนี้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับเปรู ซึ่งไม่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญา หรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติ เพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันทางการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด ฉะนั้น บันทึกความเข้าใจฯ จึงไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน

3. บันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะมีการลงนามในระหว่างการเยือนประเทศไทยของนาย Ollanta Humala ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเปรู ในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2556

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ