การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2013 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมอบให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้แก่ผู้ลงนามด้วย ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. รายงานว่า

1. กระทรวงสาธารณสุขไทยกับกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาร์มีความร่วมมือด้านสาธารณสุขระดับทวิภาคีและพหุภาคีมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการลงนามในบันทึกการหารือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขไทยและกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาร์ เมื่อปี 2543 และมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ นักวิชาการ ระหว่างสองประเทศอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเรื่องโรคติดต่อที่สำคัญ เช่น โรคมาลาเรีย โรคเอดส์ และวัณโรค โดยได้มีการหารือทั้งในระดับผู้บริหาร ระดับผู้ปฏิบัติงาน และระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริเวณชายแดน เพื่อพัฒนาความร่วมมือในการดำเนินงานด้านสาธารณสุขของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง

2. กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือสาธารณสุขไทย-เมียนมาร์ (Myanmar-Thailand Health Collaborative Ministerial Meeting) ในวันที่ 20 กันยายน 2556 ณ เมืองมัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยมีวัตถุประสงค์และสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือทางวิชากรด้านสาธารณสุขระหว่างไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสาธารณสุขระหว่างสองประเทศ โดยในการประชุมดังกล่าวจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อเป็นกรอบการทำงานด้านสาธารณสุขระหว่างสองประเทศ ในสาขาความร่วมมือด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนความร่วมมือด้านสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนของทั้งสองประเทศ อาทิ การส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนาระบบการบริการสุขภาพสำหรับแรงงานต่างด้าวและประชากรข้ามพรมแดน การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อและโรคอุบัติใหม่ การป้องกันและควบคุมอาหารที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ยา ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอาง เป็นต้น

3. เนื่องจากบันทึกความเข้าใจฉบับนี้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งไม่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติ เพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันทางการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศ อย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด ฉะนั้น บันทึกความเข้าใจฯ จึงไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ