ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการค้ำประกัน การชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 05:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการค้ำประกัน การชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐ

รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินของภาครัฐ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการค้ำประกัน การชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินของภาครัฐ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอและให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ

1. กำหนดให้หนี้ของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงิน ภาครัฐ ดังต่อไปนี้ เป็นหนี้ที่ กค. อาจค้ำประกันการชำระหนี้ได้

(1) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินเพื่อโครงการหรือแผนงานในด้านสาธารณูปโภคหรือสาธารณูปการซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยส่วนรวม โครงการหรือแผนงานที่มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคมสูง แต่มีผลตอบแทนทางการเงินต่ำ หรือโครงการหรือแผนงานที่ราคาสินค้าหรือบริการอยู่ภาคใต้การควบคุมตามนโยบายของรัฐบาล

(2) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินจากสถานบันการเงินระหว่างประเทศ รัฐบาลต่างประเทศ สถาบันการเงินของรัฐบาลต่างประเทศ หรือสถาบันการเงินต่างประเทศ โดย กค. ได้ให้ความเห็นชอบในการ ค้ำประกันการชำระหนี้ตามเงื่อนไขการกู้เงินดังกล่าว

(3) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินในขณะที่สภาวะตลาดการเงินไม่เอื้อยอำนวย หาก กค.ไม่ค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

(4) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐบาลรับภาระทั้งหมดหรือบางส่วน

(5) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ที่ กค. เคยค้ำประกัน และ กค. พิจารณาเห็นสมควรให้มีการค้ำประกันหนี้ดังกล่าวต่อไป

(6) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการหรือแผนงานที่มีความจำเป็นและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

(7) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐที่ราคาสินค้าและบริการอยู่ภายใต้การควบคุมตามนโยบายของรัฐบาล หรือเพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

(8) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการหรือแผนงานหรือเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ซึ่งหาก กค. ค้ำประกันจะเป็นการประหยัด ลดต้นทุน และทำให้การบริหารหนี้สาธารณะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ในกรณีมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประเทศ กค. อาจเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ กค. ค้ำประกันเงินกู้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากกรณีตามวรรคหนึ่งได้

2. เมื่อคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการค้ำประกันแล้ว ให้ กค. ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะและกฎหมายอื่น

3. การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน หรือค่าธรรมเนียมอื่นใด ให้เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดอัตราและเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกันของ กค.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ