การใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ไปพลางก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 06:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ไปพลางก่อน เพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และสภากาชาดไทย จ่ายเงินหรือก่อหนี้ผูกพันได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 อันเป็นวันเริ่มต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 จนกว่าพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 จะประกาศใช้บังคับ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ โดยสาระสำคัญของหลักเกณฑ์และเงื่อนไข มีดังนี้

1. วงเงินงบประมาณที่อนุญาตให้ใช้จ่าย ได้แก่

  • งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และสภากาชาดไทย ให้ใช้จ่ายได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของแต่ละแผนงานตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556
  • งบประมาณรายจ่ายงบกลาง และงบประมาณรายจ่ายเพื่อเป็นกองทุนหรือเงินทุนหมุนเวียน ให้ใช้จ่ายได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของแต่ละรายการงบกลาง และรายการงบประมาณรายจ่ายสำหรับกองทุนและเงินทุนหมุนเวียนตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556
  • สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ หรือที่มีการรวมการโอนหรือการยุบในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ให้ใช้จ่ายได้ไม่เกินจำนวนวงเงินงบประมาณรายจ่ายแต่ละแผนงานที่สำนักงบประมาณกำหนดให้ในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

2. กรณีที่มีความจำเป็นต้องจ่ายเงินหรือก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าหรือนอกเหนือไปจากที่กำหนดไว้ในข้อ 1 ให้สำนักงบประมาณมีอำนาจจัดสรรงบประมาณได้ตามความจำเป็นไม่เกินจำนวนเงินงบประมาณรายจ่ายตามแผนงานหรือรายการของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 เฉพาะกรณี ดังต่อไปนี้

  • มีข้อผูกพันตามสัญญา
  • ต้องดำเนินการตามข้อตกลงที่รัฐบาลทำไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ สถาบันการเงินระหว่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ
  • มีความจำเป็นและเร่งด่วน ซึ่งหากไม่ดำเนินการจะเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

3. งบประมาณรายจ่ายที่จัดสรรให้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในข้อ 1 และข้อ 2 ดังกล่าว ให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ซึ่งต้องหักออกจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และสภากาชาดไทย รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายงบกลางและงบประมาณรายจ่ายกองทุนและเงินทุนหมุนเวียน เมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ประกาศใช้บังคับแล้ว

4. การบริหารงบประมาณรายจ่ายตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขนี้ ให้เป็นไปตามวิธีปฏิบัติที่สำนักงบประมาณกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ