สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 05:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 และมอบหมายให้ส่วนราชการให้ความสำคัญกับการเร่งรัดดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ให้มีผลเป็นที่ยุติด้วยความเป็นธรรมโดยไม่ชักช้า ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สปน. ได้ประมวลผลสถิติการร้องทุกข์ / เสนอความคิดเห็น และผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนที่มีมาถึงนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 จำแนกตามประเด็นสำคัญ สรุปได้ ดังนี้

1. สถิติการแจ้งเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นของประชาชน จำแนกตามช่องทางการร้องทุกข์ 1111 (4 ช่องทาง) ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ประชาชนแจ้งเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 25,931 ครั้ง โดยผ่านช่องทางสายด่วนของรัฐบาล 1111 มากที่สุด รองลงมา คือ ช่องทางเว็บไซต์ (www.1111.go.th) ช่องทางตู้ ปณ. 1111/ไปรษณีย์/โทรสาร และช่องทางจุดบริการประชาชน 1111 ตามลำดับ

2. จำนวนเรื่องร้องทุกข์จำแนกตามประเภทเรื่อง ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ประชาชนร้องทุกข์/เสนอข้อคิดเห็นในประเภทเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 15,039 เรื่อง โดยประเด็นเรื่องที่ประชาชนร้องทุกข์/เสนอข้อคิดเห็นมากที่สุด ได้แก่ เรื่องขอให้ซ่อมแซมไฟฟ้ากับขยายและติดตั้งปรับปรุงระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้า รองลงมาคือ เหตุเดือดร้อนรำคาญ และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและโครงการในหลากหลายประเด็น ตามลำดับ

3. จำนวนเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นและผลการดำเนินการจำแนกตามหน่วยงาน [ไม่รวม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และจังหวัด] ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 มีเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 6,432 เรื่อง เรียงตามลำดับจากหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ ที่ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมากที่สุด 3 ลำดับแรก ดังนี้

3.1 หน่วยงาน ได้แก่

1) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ เหตุเดือดร้อนรำคาญจากเสียงและกลิ่นเหม็น วัยรุ่น มั่วสุม ขอให้แก้ปัญหาการจราจรติดขัด ปรับปรุงการปล่อยสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยก ยาเสพติด และบ่อนการพนัน

2) กระทรวงคมนาคม ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอให้ปรับปรุงการให้บริการของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ (แท็กซี่) พนักงานขับรถตู้ และพนักงานขับรถโดยสารประจำทางขอให้พิจารณาเพิ่มรอบการเดินรถและเพิ่มจำนวนรถตู้ รถโดยสารประจำทาง ขอให้ปรับปรุงซ่อมแซม ก่อสร้างถนนบาทวิถี สะพานลอยข้ามแยก ข้ามแม่น้ำ และสะพานลอยกลับรถ ขอให้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนสำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง และขอให้ยกเลิกนโยบายการปรับเพิ่มราคาค่าผ่านทางพิเศษ

3) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอให้แก้ไขปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ประเภทยาพาราดิบ น้ำมันปาล์ม ขอให้จัดทำฝนเทียมในพื้นที่ทำการเกษตร และขอให้จัดสรรที่ดินทำกินเพื่อเกษตรกรรม

3.2 รัฐวิสาหกิจ ได้แก่

1) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอให้ปรับปรุงการให้บริการของพนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสาร และพนักงานขับรถตู้โดยสาร ขอให้ปรับปรุงและตรวจสอบสภาพรถโดยสารประจำทางให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ และขอให้ปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในการให้บริการสายด่วนหมายเลข 1348

2) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอให้ขยายเขตการให้บริการไฟฟ้า ขอให้ซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่างริมทาง หม้อแปลง เสา สายไฟฟ้า และแก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้อง ขอให้ปรับปรุงระบบการให้บริการทางโทรศัพท์ของสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ ต่าง ๆ และสายด่วนหมายเลข 1129 ขอให้ปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในการให้บริการของเจ้าหน้าที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการตัดมิเตอร์ไฟ

3) ธนาคารออมสิน ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอความช่วยเหลือนำหนี้สินนอกระบบเข้าสู่ระบบของธนาคารออมสิน ขอความช่วยเหลือแหล่งเงินกู้ อัตราดอกเบี้ยต่ำ และขอสินเชื่อเพื่อนำไปเป็นทุนประกอบอาชีพ

4. จำนวนเรื่องร้องทุกข์ / เสนอความคิดเห็นและผลการดำเนินการจำแนกตามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และจังหวัด ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 มีเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับ อปท. และจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 3,367 เรื่อง โดยเรียงตามลำดับจาก อปท. และจังหวัดที่ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่

4.1 กรุงเทพมหานคร ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากมลภาวะทางเสียง ฝุ่นละออง ควันไฟ กลิ่นเหม็น ขอให้แก้ไขปัญหาการวางจำหน่ายสินค้า การติดตั้งป้ายโฆษณาบนบาทวิถี และการจอดรถกีดขวางการจราจร ขอให้ปรับปรุงซ่อมแซมถนน ก่อสร้างสะพานลอย คนเดินข้ามทางม้าลายและบาทวิถี และติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างริมทาง ป้ายแสดงสัญลักษณ์การจราจรและขอให้ปรับปรุงการให้บริการของรถไฟฟ้า (BTS) เช่น ขอให้สร้างบันไดเลื่อน และติดตั้งลิฟต์โดยสารที่สถานีรถไฟฟ้า (BTS) และขอให้เพิ่มจำนวนเที่ยวการเดินรถของรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT)

4.2 จังหวัดปทุมธานี ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากมลภาวะทางเสียง ฝุ่นละออง ควันไฟ กลิ่นเหม็นจากน้ำเน่าเสีย ขอให้ปรับปรุงซ่อมแซม ก่อสร้างถนน สะพานและจุดกลับรถ ขอให้ปรับปรุงซ่อมแซม ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ป้ายแสดงสัญลักษณ์การจราจร และไฟส่องสว่างริมทาง และแจ้งเบาะแสการลักลอบจำน่ายและเสพยาเสพติด

4.3 จังหวัดนนทบุรี ประเด็นที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมาก ได้แก่ ขอให้แก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากมลภาวะทางเสียง ฝุ่นละออง กลิ่นเหม็น ขอให้แก้ไขปัญหาการวางจำแหน่ายสินค้า และการจอดรถกีดขวางการจราจร ขอให้ปรับปรุงซ่อมแซม ก่อสร้างถนน สะพานลอยคนข้าม และบาทวิถี ขอความอนุเคราะห์ติดตั้งไฟส่องสว่างริมทาง ป้ายแสดงสัญลักษณ์การจราจร และแจ้งเบาะแสการลักลอบจำหน่ายและเสพยาเสพติด

5. จำนวนเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็น เรียงตามลำดับประเด็นเรื่องที่มีการร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมากที่สุด 10 ลำดับแรก ตามตารางดังนี้

ลำดับที่ ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556
       ประเด็นเรื่อง                                        จำนวนเรื่อง
  1    ไฟฟ้า                                                1,911
  2    เหตุเดือดร้อนรำคาญ                                     1,429
  3    การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและโครงการของรัฐ         1,003
  4    การบริการขนส่งทางบก                                     627
  5    ยาเสพติด                                               555
  6    น้ำประปา                                               537
  7    ถนน                                                   489
  8    หนี้สินนอกระบบ                                           377
  9    บ่อนการพนัน                                             375
 10    โทรศัพท์                                                358

ไตรมาที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ประเด็นเรื่องที่ประชาชนร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมากที่สุด ได้แก่ ไฟฟ้า เหตุเดือดร้อนรำคาญ และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและโครงการของรัฐ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ