ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 06:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12

แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) (การลดอัตราอากรสำหรับผู้นำ

ของเข้าระดับมาตรฐานเออีโอ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) (การลดอัตราอากรสำหรับผู้นำของเข้าระดับมาตรฐานเออีโอ) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. องค์การศุลกากรโลก (World Customs Organization: WCO) ได้กำหนดกรอบมาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกทางการค้าโลก (SAFE Framework of Standards to Secure and Facilitate Global Trade: WCO SAFE FoS) เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทางการค้าตลอดเส้นทางการขนส่ง และสร้างความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อุปทานของการนำสินค้าเข้าและส่งสินค้าออก รวมทั้งความร่วมมือระหว่างหน่วยงานศุลกากรและผู้ประกอบการของแต่ละประเทศ โดยกำหนดเป็นโครงการ Authorized Economic Operators: AEO ขึ้นเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อเป็นการรับรองผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้าตลอดห่วงโซ่อุปทาน

2. กค. ได้นำ WCO SAFE FoS มาใช้เพื่อกระตุ้นให้ศุลกากรและภาคเอกชน ตระหนักถึงความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าตลอดห่วงโซ่อุปทาน และได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอให้แก่ผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออกและตัวแทนออกของ ตลอดจนจัดประชุมประชาพิจารณ์ระดมความคิดเห็น เพื่อมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และสิทธิพิเศษของผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ

3. เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการมีการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานในการรักษาความ ปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกทางการค้าโลกของ WCO ตามข้อ 1 และเพื่อให้สินค้าที่จะส่งออกได้รับการยอมรับจากศุลกากรต่างประเทศที่จะมีการทำความตกลงยอมรับร่วมกันกับกรมศุลกากรในอนาคต จึงเห็นควรให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรแก่ผู้นำของเข้าระดับมาตรฐานเออีโอเท่าเทียมกับผู้นำของเข้าระดับบัตรทองเดิม ซึ่งได้สิทธิลดอัตราอากรสำหรับของที่ได้นำเข้ามาใช้ในการผลิต ผสม ประกอบ หรือบรรจุเพื่อส่งออกตามมาตร 19 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 9) พุทธศักราช 2482 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2543 ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตร 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ลงวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555 ข้อ 2 (10.2) ซึ่งสอดคล้องกับมติที่ประชุมประชาพิจารณ์ในข้อ 2

4. การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรแก่ผู้นำของเข้าระดับมาตรฐานเออีโอเท่าเทียมกับผู้นำของเข้าระดับบัตรทองเดิมตามข้อ 3 เป็นการรองรับผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอรายใหม่และผู้นำของเข้าระดับบัตรทองเดิมที่ได้รับการรับรองสถานภาพเป็นผู้นำของเข้าระดับมาตรฐานเออีโอ และเป็นการรองรับนโยบายของ กค. ที่จะยกเลิกผู้ประกอบการระดับมาตรฐานบัตรทองในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ตามประกาศกรมศุลกากร ที่ 12/2556 เรื่องผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออกระดับมาตรฐานเออีโอ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ เป็นการกำหนดให้ผู้ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้นำของเข้าระดับมาตรฐานเออีโอของกรมศุลกากรได้รับสิทธิลดอัตราอากรเหลือร้อยละ 5 ของอัตราอากรที่เรียกเก็บเป็นการทั่วไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ