แผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 06:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

คณะรัฐมนตรีมีมติและเห็นชอบตามที่ กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการดำเนินงาน การจัดเก็บรายได้ และการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

2. เห็นชอบในหลักการ แผนการดำเนินงาน ประมาณการได้ และงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจกรรมพลังงาน (สกพ.) ซึ่งใช้จ่ายจากเงินรายได้ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) ในวงเงิน 761.20 ล้านบาท โดยไม่ต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายจากภาครัฐ

แผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เป็นแผนการดำเนินงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 มีเป้าหมายจะพัฒนาการกำกับกิจการพลังงานให้เป็นสากลและทันสมัย และสอดคล้องนโยบายด้านพลังงานของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2553 — 2573 (PDP2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3) แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (Alternative Energy Development Plan 2012-2021 : AEDP) และนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมความมั่นคงทางด้านพลังงานการกำกับราคาพลังงานให้มีราคาเหมาะสมเป็นธรรมและสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง รวมถึงการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก โดยแผนการดำเนินงานฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. บูรณาการงานออกใบอนุญาต ให้เป็นแบบบริการ แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service — OSS) เพื่อเสริมสร้างกระบวนการกำกับดูแลกิจการพลังงานให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จะพัฒนาต่อยอดระบบการขอรับใบอนุญาตด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-licensing) ให้สามารถประสานและเชื่อมโยงข้อมูลในระบบ OSS ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตและการดำเนินงานของผู้รับใบอนุญาต นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2557 การดำเนินงานด้านการอนุญาตจะเริ่มขยายออกสู่สำนักงาน กกพ. ประจำเขต โดยมีเป้าหมายจะดำเนินการให้ครบทั้ง 13 เขต ใน 4 ภูมิภาคภายในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งตามแผนการดำเนินงานฯ จะมีการเตรียมการด้านต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาระเบียบประกาศที่เกี่ยวข้อง ให้มีศักยภาพสนับสนุนการให้บริการในภูมิภาคโดยในอนาคตจะมีรูปแบบและประเภทการให้บริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

พัฒนาและสร้างมาตรฐานด้านเทคนิคเพื่อสนับสนุนงานด้านการกำกับกิจการพลังงาน เช่น การตรวจสอบและพัฒนามาตรฐานอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบโครงข่ายพลังงานและมาตรฐานการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าและสิ่งแวดล้อม การจัดทำหลักเกณฑ์เพื่อให้บริการพลังงานเป็นไปอย่างทั่วถึง และการทบทวนหลักเกณฑ์กำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าและค่าบริการส่งก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับการรับซื้อไฟฟ้าในช่วงวิกฤติพลังงานไฟฟ้า (Critical Peak Pricing-CPP)

2. กำกับการรับซื้อไฟฟ้า จากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (Small Power Producer : SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (Very Small Power Producer : VSPP) ให้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ได้ตามแผน PDP และ AEDP เพื่อสนับสนุนความมั่นคงด้านพลังงานที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยแผนการดำเนินงานฯ ในปี พ.ศ. 2557 ของ กกพ. จะดำเนินการออกระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน รวมถึงทบทวนระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับซื้อไฟจาก SPP ระบบ Cogeneration ตามแผน PDP2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ที่กำหนดจัดหาไฟฟ้าเข้าระบบในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2573

นอกจากนี้ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและเป็นการเสริมสร้างการแข่งขันในกิจการพลังงาน กกพ. จะกำกับด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์การให้บริการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อแก่บุคคลที่สาม (Third Party Access) และหลักเกณฑ์การกำกับการใช้งานระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) พร้อมกันนี้ กกพ. จะพัฒนาต่อยอดความคิดริเริ่มด้านความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียนที่มีการพัฒนาความสัมพันธ์กับองค์กรกำกับของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน โดย กกพ. จะอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับกิจการพลังงานจากประเทศอาเซียน (ASEAN Energy Regulators’ Network : AERN) เพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และพัฒนาการกำกับกิจการพลังงานไปพร้อมกับการพัฒนาโครงการที่สำคัญ (Flagship Projects) ด้านพลังงานของอาเซียน ได้แก่ ASEAN Power Grid (APG) และ Trans ASEAN Gas Pipelines (TAG)

3. คุ้มครองสิทธิของผู้ใช้พลังงานและผู้มีส่วนได้เสียด้วยแผนคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน ที่มุ่งเน้นให้เกิดผลในทางปฏิบัติด้วยการสร้างความตระหนักรู้ผ่านเวทีการมีส่วนร่วม และการบูรณาการงานพิจารณาข้อร้องเรียน/พิพาทของผู้ใช้พลังงานและผู้มีส่วนได้เสียด้วยการพัฒนาฐานข้อมูลผู้ร้องเรียน และในขณะเดียวกันก็สร้างความรู้ ความตระหนักด้านพลังงานเพื่อผู้ใช้พลังงานและผู้มีส่วนได้เสียมีช่องทางให้ข้อเสนอแนะที่จะเป็นประโยชน์และสามารถนำมาสนับสนุนการมีส่วนร่วมและนำไปสู่การพัฒนานโยบายการกำกับกิจการพลังงาน นอกจากนี้ กกพ. มีแผนการปรับปรุงระเบียบ ประกาศ เกี่ยวกับการจ่ายค่าทดแทนการวางระบบโครงข่ายพลังงานเพื่อสร้างความเป็นธรรม รวมไปถึงเตรียมดำเนินงานสรรหาคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ. 2557

สำหรับงานด้านกองทุนพัฒนาไฟฟ้า กกพ. มีเป้าหมายในการพัฒนากระบวนการจัดทำแผนงานประจำปีของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าให้รวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรเงินไปยังกองทุนฯ ในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีระบบการตรวจสอบการดำเนินงานเพื่อความโปร่งใส และเป็นธรรม ทั้งนี้ ในปี 2557 กกพ. จะดำเนินงานในมิติด้านการสนับสนุนส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนและสร้างความรู้ความตระหนักและการมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า ตามนัยในมาตรา 97 (4) และ 97 (5) แห่งพระราชบัญญัติฯ

4. พัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ โดยพัฒนากระบวนการกำกับกิจการพลังงานและการบริหารจัดการสำนักงานให้ทันสมัย สอดคล้องตามเกณฑ์ PMQA เช่น การปรับปรุงกระบวนงานหลักเกณฑ์ด้านการเงินการคลัง การพัฒนาแนวทางการประเมินผลปฏิบัติงาน การพัฒนาระบบการบริหารความเสี่ยง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีแผนบูรณาการงานสารสนเทศและองค์ความรู้ ให้เป็นศูนย์ความรู้และข้อมูลด้านพลังงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และแผนเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากร เพื่อสนับสนุนการกำกับกิจการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้ง การเตรียมออกแบบสถานที่ทำการสำนักงาน กกพ. เพื่อการจัดหาสถานที่ให้เป็นการถาวร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ