การกู้เงินของธนาคารอาคารสงเคราะห์ในปีงบประมาณ 2557 จำนวน 11,000 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 06:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กู้เงินในประเทศในปีงบประมาณ 2557 เพื่อ Roll Over พันธบัตรเดิมที่ครบกำหนด จำนวน 11,000 ล้านบาท

2. อนุมัติให้ กค. เป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน และการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น

สาระสำคัญของเหตุผลในการขอกู้เงิน มีดังนี้

1. เพื่อเป็นการช่วยเหลือต้นทุนทางการเงินของ ธอส. ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐสังกัด กค. ในการสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ที่มีรายได้น้อย — ปานกลางให้มีที่อยู่

2. เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ ธอส. โดยตามแผนธุรกิจของ ธอส. ปี 2557 มีเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อประมาณ 135,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ธอส. มีแผนในการระดมเงินฝากเพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อดังกล่าวแล้วแต่อาจไม่เพียงพอ

3. เพื่อลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของ ธอส. เนื่องจากแหล่งเงินทุนส่วนใหญ่ของ ธอส. (ประมาณร้อยละ 85 ของหนี้สินรวมทั้งหมด) มาจากการระดมทุนประเภทเงินรับฝาก ซึ่งมีความเสี่ยงที่ผู้ฝากเงินจะถอนเงินไปฝากที่ธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่จ่ายดอกเบี้ยสูงกว่า เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขัน ด้านการระดมเงินฝากค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ผู้ฝากเงินของ ธอส. ส่วนใหญ่เป็นผู้ฝากเงินรายใหญ่คิดเป็นร้อยละ 53 ของยอดเงินฝากรวมของ ธอส. ทำให้ ธอส. มีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องกรณีที่ผู้ฝากเงินกลุ่มนี้ถอนเงินจาก ธอส.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ