ข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 9 ของไทย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 07:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 9 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 9 ของไทย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ดำเนินการดังนี้

1. เสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบตามมาตร 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามพิธีสาร

3. เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบพิธีสารและข้อผูกพันแล้ว มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกระบวนการภายในประเทศเพื่อนุวัติการให้เป็นไปตามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 9 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือแจ้งเลขาธิการอาเซียนว่าประเทศไทยได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้วเพื่อให้พิธีสารมีผลใช้บังคับ

สาระสำคัญของพิธีสารและข้อผูกพัน

1. พิธีสารและข้อผูกพันที่อยู่ในภาคผนวกท้าย จะมีผลใช้บังคับใน 180 วัน ภายหลังจากวันที่ประเทศสมาชิกได้ลงนาม

2. กรณีที่ประเทศสมาชิกที่ไม่สามารถแจ้งการดำเนินตามกระบวนการภายในของตนให้แล้วเสร็จได้ภายใน 180 วัน นับจากวันที่ลงนาม สิทธิและภาระผูกพัน (rights and obligations) ของประเทศนั้น ๆ ภายใต้พิธีสารและภาคผนวกท้าย จะเริ่มขึ้นในวันที่ประเทศสมาชิกแจ้งให้ฝ่ายเลขาธิการอาเซียนทราบเป็นลายลักษณ์อักษรว่าได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในของตนเสร็จสิ้นแล้ว

3. สำหรับประเทศสมาชิกที่ไม่สามารถยื่นข้อผูกพันอย่างสมบูรณ์ภายในกำหนดการลงนามพิธีสาร (1) ข้อผูกพันซึ่งได้ยื่นในภายหลัง แต่ยื่นภายในระยะเวลามีผลบังคับใช้ของพิธีสารและภาคผนวกท้ายจะมีผลใช้บังคับใน 180 วัน ภายหลังจากที่สมาชิกได้ลงนามพิธีสารฉบับนี้ และ (2) ข้อผูกพันซึ่งได้ยื่นหลังจากการมีผลใช้บังคับของพิธีสารและภาคผนวกท้ายจะมีผลใช้บังคับในวันที่ยื่นข้อผูกพัน

4. สาระสำคัญของข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 9 ของไทย เป็นการเพิ่มสาขาบริการที่ไทยจะเปิดให้อาเซียนถือหุ้นได้ร้อยละ 70 ตามเป้าหมายของ AEC โดยมีข้อจำกัดในการให้บริการในแต่ละสาขาบริการหรือกิจกรรมที่ไทยต้องการสงวนเพื่อการกำกับดูแลสาขาบริการหรือกิจกรรมข้างต้น เช่น การกำหนดประเภทของนิติบุคคลที่สามารถจัดตั้งได้และการสงวนสิทธิไม่ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ