ขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการฝึกอบรมและการประชุมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 07:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติตอบรับการเป็นเจ้าภาพในการจัดฝึกอบรมและการประชุมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomie Energy Agency : IAEA) ของประเทศไทย จำนวน 2 รายการ ตามที่ วท. เสนอดังนี้

1. การฝึกอบรม Regional Training Course on Basic Concepts of 3D Image-Guided Brachytherapy for Cervical Cancer ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/6/062 “Supporting 3D Image-Guided Brachytherapy Services” ระหว่างวันที่ 7-11 ตุลาคม 2556 ณ จังหวัดเชียงใหม่

2. การประชุม Mid-Term Project Coordination Meeting on “Establishing Radioactive Waste Management Infrastructure” ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/9/071 “Establishing Radioactive Waste Management Infrastructure” ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2556 ณ กรุงเทพมหานคร

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้แจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ในฐานะผู้ประสานงาน IAEA ว่า IAEA ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรมและการประชุม จำนวน 2 รายการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.1 การฝึกอบรม Regional Training Course on Basic Concepts of 3D Image-Guided Brachytherapy for Cervical Cancer ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/6/062 “Supporting 3D Image-Guided Brachytherapy Services” ระหว่างวันที่ 7-11 ตุลาคม 2556 ณ จังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 32 คน โดยมีผู้แทนจาก IAEA เข้าร่วมด้วย ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความยินดีและพร้อมที่จะจัดการฝึกอบรมในครั้งนี้

1.2 การประชุม Mid-Term Project Coordination Meeting on “Establishing Radioactive Waste Management Infrastructure” ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/9/071 “Establishing Radioactive Waste Management Infrastructure” ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2556 ณ กรุงเทพมหานคร คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 25 คน โดยมีผู้แทนจาก IAEA เข้าร่วมด้วย ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติมีความยินดีและพร้อมที่จะจัดการประชุมในครั้งนี้

2. ในการตกลงเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรมและการประชุม IAEA กำหนดให้รัฐบาลไทยต้องให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันแก่ทรัพย์สินของ IAEA เจ้าหน้าที่ IAEA ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและการประชุมและครอบครัว (members of the Immediate families of such persons) ตามความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของ IAEA ซึ่งไทยเข้าเป็นภาคีเมื่อปี 2505

3. ในปี 2555 ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมและฝึกอบรมของ IAEA โดยมีการให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันตามข้อ 2. แล้ว รวม 6 ครั้ง ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกตามที่มีพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของ IAEA ในประเทศไทย พ.ศ. 2505 รับรองให้กระทำได้

4. การจัดการฝึกอบรมและการประชุมดังกล่าวข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูในทางสันติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ