ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการไตรภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 07:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการไตรภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่เนื้อหาสาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ ให้สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ เป็นเอกสารกำหนดแนวทางความร่วมมือแบบหุ้นส่วนระหว่างสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กับหน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศชิลี (The Chilean International Cooperation Agency - AGCI) ในสาขาที่แต่ละฝ่ายให้ความสำคัญและเป็นความสนใจร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยเป็นการถ่ายทอดความรู้ให้ประเทศที่สาม ซึ่งประเทศผู้รับจะเริ่มจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริกาที่ต้องการพัฒนาประเทศในสาขาที่ไทยและชิลี มีศักยภาพ เช่น เกษตร สาธารณสุข และขยายความร่วมมือไตรภาคีไปสู่ประเทศในภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไป

ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 เนื่องจากคู่สัญญาไม่ประสงค์ที่จะให้บันทึกความเข้าใจฯ ก่อให้เกิดข้อผูกพันใด ๆ ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศตามมาตรา 10 (This MoU is not intended to create any legally binding obligations under international law)

การจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ จะเป็นกลไกในการส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการของไทยกับชิลี ในรูปแบบของการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาต่อประเทศที่สาม ซึ่งจะส่งผลต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศผู้ให้ร่วมกับประเทศผู้รับ อีกทั้งยังส่งเสริมบทบาทเชิงรุกของไทยในเวทีระหว่างประเทศ โดยใช้ความร่วมมือทางวิชาการเป็นเครื่องมือในการดำเนินความสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ