การจัดประชุมระดับสูง ไทย—แอฟริกา (Thai—Africa High—Level Dialogue)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 07:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. การจัดประชุมระดับสูง ไทย - แอฟริกา (Thai—Africa High—Level Dialogue) ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ที่ศูนย์การประชุมนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่

2. การแต่งตั้งคณะทำงานระดับกระทรวงสำหรับการจัดประชุมระดับสูงระหว่างไทย—แอฟริกา ตามนัยข้อ 1.

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. กต. จะการจัดประชุมระดับสูง ไทย—แอฟริกา ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ที่ศูนย์การประชุมนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ระหว่างไทยกับแอฟริกาให้เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของไทยในฐานะที่แอฟริกาเป็นตลาดใหม่ที่มีประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงสุดแห่งหนึ่งในโลก เป็นแหล่งวัตถุดิบและพลังงานที่สำคัญ ตลอดจนเพื่อแสวงหาพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ และพัฒนาไปสู่ความร่วมมือในระดับภูมิภาคเอเชีย—แอฟริกา ต่อไป

2. เพื่อให้การประชุมดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กต. ได้มีคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ 33/ 2556 เรื่อง การแต่งตั้งคณะทำงานระดับกระทรวงสำหรับการจัดประชุมระดับสูงระหว่าง ไทย—แอฟริกา ซึ่งประกอบด้วยคณะทำงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสารัตถะ ด้านอำนวยการ ด้านพิธีการและการรักษาความปลอดภัย และด้านประชาสัมพันธ์ โดยมีผู้แทน กต. และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะทำงานด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ