ขออนุมัติการจัดทำเอกสารบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 17:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำเอกสารบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐ

ประชาชนจีนว่าด้วยโครงการความร่วมมือของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย

ที่เชื่อมโยงกับการชำระค่าใช้จ่ายด้วยสินค้าเกษตร

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยโครงการความร่วมมือในระดับรัฐบาลเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยและการชำระค่าใช้จ่ายด้วยสินค้าเกษตร ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการปรับแก้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยไม่มีผลเปลี่ยนแปลงหลักการและสาระสำคัญ ให้กระทรวงคมนาคมสามารถหารือกับกระทรวงการต่างประเทศและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจในข้อ 1.

4. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรและช่วยเหลือเกษตรกรไทย และตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของไทยในกรอบอาเซียนที่มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างอาเซียนและมณฑลตอนใต้ของจีน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่จะดำเนินการตามข้อตกลงภายใต้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ และส่วนราชการด้านกฎหมาย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อร่วมกันพิจารณาเนื้อหา และถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

(1) บันทึกความเข้าใจฯ จัดทำในรูปแบบสนธิสัญญา (Treaty) ในระดับรัฐบาลกับรัฐบาล (Government to Government)

(2) กำหนดให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาหารือกันเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของจีนในการพัฒนาโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทย โดยการหารือดังกล่าวจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายและกฎระเบียบภายในของแต่ละฝ่าย (กล่าวคือ จะต้องเจรจากำหนดขั้นตอนและวิธีการในการเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาโครงการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องของไทย)

(3) กำหนดเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นของการเจรจาว่า จีนจะยอมรับให้ไทยชำระค่าใช้จ่ายบางส่วนเป็นสินค้าเกษตรได้

(4) ให้ทั้งสองฝ่ายจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อทำหน้าที่เจรจาหารือกันต่อไป

(5) หากทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจาตกลงกันเกี่ยวกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทยและการชำระเงินด้วยสินค้าเกษตรบางส่วนได้ จึงจะให้มีการจัดทำสัญญาในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลเพื่อดำเนินการในรายละเอียดต่อไป (Implementing Contracts) โดยให้การจัดทำสัญญาดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบภายในของทั้งสองประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ