ท่าทีประเทศไทยต่อระบบติดตามสถานการณ์หมอกควันของอนุภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 18:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ท่าทีประเทศไทยต่อระบบติดตามสถานการณ์หมอกควันของอนุภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง

(ASEAN Sub-Regional Haze Monitoring System: HMS)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการกับการใช้ระบบติดตามสถานการณ์หมอกควันของอนุภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง (ASEAN Sub-Regional Haze Monitoring System: HMS) เป็นระบบร่วมในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์หมอกควันของประเทศอาเซียนตอนล่าง

2. เห็นชอบให้ประเทศไทยเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนให้นำประเด็นการแบ่งปันข้อมูลแผนที่พิกัดการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนที่สัมปทานเข้าระบบ HMS กลับมาพิจารณาในรายละเอียดให้รอบคอบ โดยผ่านกลไกภายใต้ข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ทั้งนี้ หากประเทศไทยมีความจำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลใด ๆ เข้าระบบ HMS ต้องนำกลับมาหารือหน่วยงานในประเทศก่อนและจะต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย/ข้อบังคับของประเทศไทย

3. หากในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 23 มีประเด็นเพิ่มเติมที่ไม่ใช่สาระสำคัญต่อการดำเนินงาน และไม่ขัดต่อกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และผลประโยชน์ของประเทศไทยให้ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ระบบติดตามสถานการณ์หมอกควันของอนุภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง (ASEAN Sub-Regional Haze Monitoring System: HMS) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้ในการเฝ้าระวังและระบุตำแหน่งที่เกิดไฟจากการซ้อนทับจุดความร้อนกับแผนที่ต่าง ๆ รวมถึงใช้ในการระบุผู้กระทำผิดกรณีที่ไฟเกิดขึ้นในพื้นที่สัมปทานหรือพื้นที่ที่มีกรรมสิทธิ์ โดยมีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้

1.1 ระบบ HMS เป็นโปรแกรมในลักษณะ web-based application ที่นำพิกัดจุดความร้อนมาซ้อนทับกับข้อมูลแผนที่ Google Earth และภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีการเผยแพร่สู่สาธารณะ

1.2 เพื่อสนับสนุนระบบ HMS สาธารณรัฐสิงคโปร์ได้ร้องขอให้ประเทศอาเซียนตอนล่าง ระบุพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟของประเทศตนเอง และจัดส่ง 1) แผนที่พิกัดการใช้ประโยชน์ที่ดิน อย่างน้อยร้อยละ 20 ของพื้นที่เสี่ยงทั่งหมด และ 2) แผนที่สัมปทาน (concession map) ของพื้นที่เสี่ยง อย่างน้อย 1 พื้นที่ เข้าระบบ HMS

1.3 การเปิดเผยข้อมูลแผนที่พิกัดการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนที่สัมปทานเป็นประเด็นที่หน่วยงานในประเทศไทยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย/ข้อบังคับของประเทศไทย

2. การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 23 (23 rd ASEAN Summit) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 — 10 ตุลาคม 2556 ณ ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม จะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบการใช้ระบบ HMS เป็นระบบร่วมในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์หมอกควันระหว่างประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง โดยมีการแบ่งปันแผนที่พิกัดการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนที่สัมปทาน ในบริเวณที่ระบุว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าและการเผาพื้นที่เกษตรซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาหมอกควันในระบบ HMS เป็นรายกรณีในลักษณะการร้องขอในระดับรัฐบาลกับรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ