ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 06:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

(การขยายเวลามาตรการภาษีสำหรับวิสาหกิจชุมชน)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การขยายเวลามาตรการภาษีสำหรับวิสาหกิจชุมชน) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนที่มีเงินได้พึงประเมินไม่เกินหนึ่งล้านแปดแสนบาทต่อปี ยังคงได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้มีความเข้มแข็งและพร้อมสำหรับการแข่งขันทางการค้าได้ในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน จึงเห็นสมควรให้มีการขยายเวลามาตรการภาษีสำหรับวิสาหกิจชุมชนตามกฎกระทรวงฉบับที่ 269 (พ.ศ. 2552) ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 3 ปี คือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559

2. มาตรการนี้จะช่วยให้วิสาหกิจชุมชนที่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กได้รับการสนับสนุนและบรรเทาภาระอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัฐเล็กน้อย แต่จะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนได้มีการเรียนรู้ทางด้านภาษีและบัญชี เพิ่มความโปร่งใส และพัฒนาให้มีความเข้มแข็งพร้อมสำหรับการแข่งขันทางการค้าได้ในอนาคต

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ทั้งนี้ สำหรับเงินได้พึงประเมินปีละไม่เกินหนึ่งล้านแปดแสนบาท

2. การได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามข้อ 1 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ