หนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อความร่วมมือด้านการศึกษาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 07:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง หนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทย

และกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขหนังสือแสดงเจตจำนงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ ให้กระทรวงศึกษาธิการหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อความร่วมมือด้านการศึกษา

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

1. เดิมรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้ลงนามในความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยความร่วมมือทางการศึกษาและการวิจัย (Accord le Gouvernement du Royaume de Thailande et le Gouvernement de la Republicque francaise dans le domaine de la cooperation educative et de la recherch) เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2555 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี โดยความตกลงดังกล่าวได้กำหนดให้ประเทศคู่ภาคีดำเนินกิจกรรมความร่วมมือในด้านการศึกษาและการวิจัย ทั้งนี้ การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสเป็นความร่วมมือรูปแบบหนึ่งภายใต้ความตกลงดังกล่าว

2. ศธ. จะร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ดำเนินโครงการอบรมครูสอนภาษาฝรั่งเศส โดยรัฐบาลฝรั่งเศสและกระทรวงศึกษาธิการไทยร่วมกันสนับสนุนด้านงบประมาณให้แก่ครูสอนภาษาฝรั่งเศสเพื่ออบรมภาษาฝรั่งเศสทั้งในประเทศไทยและสาธารณรัฐฝรั่งเศส จำนวน 60 คน แบ่งเป็น 4 รุ่นๆ ละ 15 คน โดยโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานภายใต้ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่าด้วยความร่วมมือทางด้านการศึกษาและการวิจัย (Accord entre le Gouvernement du Royaume de Thailande et le Gouverment de la R?publicque Francaise dans le domaine de la coop?ration ?ducative et de la recherche) ซึ่ง ศธ. เห็นว่าเป็นโครงการที่มีสาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะภาษาฝรั่งเศสของครูและนักเรียน ตลอดจนเป็นการช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้เน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในการนี้ ศธ. ได้จัดทำหนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อความร่วมมือด้านการศึกษา ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (D?claration d’ Intention dans le Domain de la Coop?ration Educative entre le Ministre Francais des Affaires Etrangeres et Le Ministre Thailandais de l’Education) เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินโครงการดังกล่าว

3. ศธ. พิจารณาแล้ว เห็นว่าหนังสือแสดงเจตจำนงดังกล่าว มีสาระสำคัญเป็นความร่วมมือทางการศึกษา จึงไม่เป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือขอบเขตอำนาจอธิปไตยของไทย หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงหรือเศรษฐกิจของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ