ร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 16:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น

การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นจำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. เนื่องจากปัจจุบันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ประสบภัยจากรถมีผลทำให้ผู้ประสบภัยต้องรับภาระในค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สมควรที่จะได้มีการปรับปรุงจำนวนค่าเสียหายเบื้องต้นกรณีความเสียหายต่อร่างกายตามกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. 2552 เพิ่มจากจำนวนเงินไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน โดยให้ได้รับเงินค่าเสียหายเบื้องต้นรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 65,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยในเบื้องต้น และเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของปรเทศในปัจจบัน ซึ่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

2. การปรับเพิ่มจำนวนเงินค่าเสียหายดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มประโยชน์ด้านการคุ้มครองให้กับประชาชนในฐานะผู้ประสบภัยจากรถมากขึ้นและยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของ สปสช. ในกรณีที่ค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นของผู้ประสบภัยจากรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. ได้มีการประชุมร่วมกันกับภาคเอกชนเพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่าง ๆ แล้วพบว่ายังสามารถรับภาระจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มวงเงินค่าเสียหายเบื้องต้นนี้ได้ โดยที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 609 ล้านบาทต่อปีนั้น เป็นภาระงบประมาณของภาคเอกชนจำนวน 595 ล้านบาท และภาระของกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจำนวน 14 ล้านบาท

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. 2552

2. ปรับปรุงจำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น และจำนวนเงินคุ้มครองสูงสุด ดังนี้

ความคุ้มครองความเสียหายต่อ       ความคุ้มครองตามกฎกระทรวงเดิม                 ความคุ้มครองตาม
  ร่างกายและอนามัย                                                   ร่างกฎกระทรวงที่ กค. เสนอ
1. ค่าเสียหายเบื้องต้น                15,000 บาท / คน                        30,000 บาท/คน
2. จำนวนเงินคุ้มครองสูงสุด              50,000 บาท/คน                        65,000 บาท/คน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ