ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 16:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

(มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับ

ผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. ศอ.บต. เป็นส่วนราชการในกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินโครงการกิจกรรม “รวมน้ำใจไทย สู่ชายแดนภาคใต้” ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและมีภาคเอกชนสนับสนุนเพื่อหารายได้ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งเสริมความสามัคคีปรองดองของคนในชาติและเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กลับคืนสู่ความสงบร่มเย็นตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี

2. ในปัจจุบันได้กำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีกรณีการบริจาคไว้ ดังนี้

2.1 กำหนดให้บุคคลธรรมดาที่มีการบริจาคเงินให้แก่สถานพยาบาล สถานศึกษาของทางราชการ องค์การหรือสถานสาธารณกุศลตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดสามารถนำเงินบริจาคมาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้เป็นจำนวนเท่ากับเงินที่บริจาค แต่ไม่เกินร้อยละสิบของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่น ๆ แล้ว ทั้งนี้ ตามมาตรา 47 (7) แห่งประมวลรัษฎากร

2.2 กำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อสาธารณประโยชน์สามารถนำเงินหรือมูลค่าทรัพย์สินที่บริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีได้ไม่เกินร้อยละสองของกำไรสุทธิ รวมถึงการบริจาคเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬาให้นำมาหักเป็นรายจ่ายได้อีกในส่วนที่ไม่เกินร้อยละสองของกำไรสุทธิ ทั้งนี้ ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร

3. บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้กับ ศอ.บต. เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะไม่สามารถหักค่าลดหย่อนหรือหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีได้ตามข้อ 2 เนื่องจากไม่เข้าลักษณะเป็นรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์

4. เพื่อให้บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้กับ ศอ.บต. เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถนำเงินหรือมูลค่าทรัพย์สินไปหักเป็นค่าลดหย่อนหรือรายจ่ายในการคำนวณภาษีได้ ต้องมีการกำหนดให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งจะต้องให้ความเห็นชอบจากระดับนโยบาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ