ขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน

ASEAN MRA (Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการวิชาชีพการท่องเที่ยวแห่งชาติ (National Tourism Professional Board NTPB) และคณะกรรมการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพการท่องเที่ยว (Tourism Professional Certification Board : TPCB) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานทั้ง 2 คณะ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. อาเซียนได้ดำเนินการจัดทำข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยว ASEAN MRA (Mutual Recognition Arrangement for ASEAN Tourism Professionals) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีการท่องเที่ยวในอาเซียน และแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด ซึ่งรัฐมนตรีของประเทศมาชิกทั้ง 9 ประเทศ ได้ลงนามข้อตกลงร่วมฯ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2552 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการภายในของแต่ละประเทศที่รับผิดชอบในการกำกับติดตามผลการยกระดับสมรรถนะบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยว ออกใบรับรองหรือใบประกาศนียบัตรสำหรับผู้อบรมและผ่านการทอดสอบตามเกณฑ์สมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพการท่องเที่ยว 32 ตำแหน่งงาน ภายใน 180 วัน หลังจากการลงนามและการให้สัตยาบันโดยกำหนดขอบเขตปฏิบัติงาน ดังนี้

1.1 จัดตั้งคณะกรรมการ NTPB ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทำหน้าที่ให้ความรู้ความเข้าใจและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ MRA ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในประเทศของตน ตลอดจนการพัฒนา กำกับและติดตามผลการยกระดับสมรรถนะบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวตามที่กำหนดไว้ในสมรรถนะขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยว (ASEAN Common Competency for Tourism Professional : ACCSTP)

1.2 จัดตั้งคณะกรรมการ TPCB ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทำหน้าที่ประเมินและขึ้นทะเบียนหรือยกเลิกทะเบียนบุคลากรวิชาชีพระดับชาติที่ผ่านการรับรองมาตรฐานวิชาชีพการท่องเที่ยว (ACCSTP) ในประเทศของคน และขึ้นทะเบียนในระดับอาเซียนด้วย ซึ่งสามารถทำงานในประเทศสมาชิกทุกประเทศได้

2. กก. ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ NTPB และคณะกรรมการ TPCB ตามข้อ 1.1 และ 1.2 แล้วเพื่อให้การดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการทั้งสองคณะดังกล่าวนำไปสู่การขับเคลื่อนภารกิจด้านการพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยวสอดรับกับการเตรียมความพร้อมด้านการเปิดเสรีภาคการท่องเที่ยวตามกรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยคณะกรรมการทั้งสองคณะดังกล่าวมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรองประธานกรรมการและมีผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลาการท่องเที่ยว สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นกรรมการและเลขานุการ

3. คณะกรรมการ NITB และคณะกรรมการ TPCB เป็นคณะกรรมการที่แต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องมีการจัดตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมของบุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรองรับตามข้อดังกล่าวครอบคลุม 32 ตำแหน่งงาน ที่อยู่ในสาขากลุ่มวิชาชีพการท่องเที่ยวทั้งหมดและเป็นการยกระดับมาตรฐานและคุณสมบัติของวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว รวมถึงสร้างโอกาสในการทำงานในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ