องค์กรร่วมไทย - มาเลเซียขอความเห็นชอบในร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 16:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง องค์กรร่วมไทย - มาเลเซียขอความเห็นชอบในร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4

สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย — มาเลเซีย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย — มาเลเซีย ระหว่างองค์กรร่วมไทย — มาเลเซีย และบริษัทผู้ได้รับสัญญาคือ บริษัท Hess Oil Company of Thailand Ltd. Co., และบริษัท Hess Oil Company of Thailand (JDA) Limited ในฐานะกลุ่มผู้ขายก๊าซกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทเปโตรนาสในฐานะกลุ่มผู้ซื้อก๊าซ

2. ให้องค์กรร่วมไทย — มาเลเซียลงนามในร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 กับกลุ่มผู้ซื้อก๊าซ เมื่อร่างสัญญาฯ ได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) แล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

พน. รายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (7 เม.ย. 41 , 14 ก.ย. 42 , 14 ก.ย. 47 , 13 ก.พ. 50 , 21 ส.ค. 55)

1. บริษัท Carigali HESS Operation Company Sdn. Bhd. (CHESS) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการของบริษัทผู้ได้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตแปลง A-18 ได้ค้นพบปริมาณสำรองก๊าซใหม่เพิ่มเติมประมาณ 330 พันล้านลูกบาศก์ฟุต ในการนี้ กลุ่มผู้ขายจึงได้เสนอการส่งมอบก๊าซเพิ่มเติมจากปริมาณสำรองก๊าซใหม่นี้ให้แก่กลุ่มผู้ซื้อเป็นเวลา 5 ปี 6 เดือน ในอัตรา 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

2. องค์กรร่วมไทย — มาเลเซียได้เสนอร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย — มาเลเซีย ที่คณะกรรมการองค์กรร่วมไทย — มาเลเซียได้เห็นชอบแล้วในการประชุมองค์กรร่วมครั้งที่ 103 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 และได้มีการลงนามกำกับย่อ (Initial) โดยคู่สัญญาทุกรายเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อขอรับความเห็นชอบจากรัฐบาลไทย (พร้อมทั้งนำเสนอขอความเห็นชอบจากรัฐบาลมาเลเซียด้วยเช่นกัน) ก่อนที่องค์กรร่วมจะได้ลงนามในฐานะผู้ขายก๊าซร่วมต่อไป ทั้งนี้ องค์กรร่วมประมาณการว่าภายใต้สัญญาดังกล่าว รัฐบาลทั้งสองจะมีรายได้เพิ่มอีก 436 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สาระสำคัญร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สรุปได้ดังนี้

1. วันที่มีผลบังคับใช้ของสัญญา อายุสัญญาจะเริ่มนับจากวันที่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายลงนามในสัญญาและจะสิ้นสุดเมื่อครบระยะเวลา 5 ปี 6 เดือน นับจากวันที่ลงนามในสัญญา

2. กลุ่มผู้ขายจะส่งก๊าซส่วนเพิ่มให้กับผู้ซื้อในอัตรา 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตลอดระยะเวลาของสัญญาฉบับนี้ โดยไม่มีการคิด Shortfall หรือ Take or Pay

3. ราคาก๊าซส่วนเพิ่มนี้จะมีราคาคงที่เท่ากับ 7.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู ตลอดระยะเวลาของสัญญา (ปัจจุบันราคาก๊าซ 7.0152 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู)

4. พน. โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ส่งร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 นี้ให้ อส. ตรวจพิจารณาควบคู่กันไปด้วยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ