ร่างปฏิญญานิวเดลีว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศฝ่ายใต้ — ด้านสิทธิเด็กในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 16:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างปฏิญญานิวเดลีว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศฝ่ายใต้ — ด้านสิทธิเด็กในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พม. ดำเนินการโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

1. ในการประชุม High Level Meeting on South — South Cooperation for Child Rights in Asia and the Pacific หรือ HLM ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกกำหนดจัดเป็นประจำทุก 3 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและองค์การระหว่างประเทศในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กที่มุ่งเน้นความร่วมมือระหว่างประเทศฝ่ายใต้

2. ในปี 2556 สาธารณรัฐอินเดียกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “The Second High Level Meeting on South — South Cooperation for Child Rights in Asia and the Pacific” ระหว่างวันที่ 23 — 25 ตุลาคม 2556 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยที่ประชุมจะมีการรับรองร่างปฏิญญานิวเดลีว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศฝ่ายใต้ — ด้านสิทธิเด็กในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (The New Delhi Declaration on South — South Cooperation for Child Rights in Asia and the Pacific) ซึ่งร่างปฏิญญานิวเดลีฯ เน้นย้ำการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กทั้งระดับประเทศของตนเองและระดับระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก 3 เรื่อง คือ 1. การพัฒนาเด็กปฐมวัย 2. วัยรุ่น และ 3. การพัฒนาเมืองเพื่อสิทธิเด็ก

นอกจากนี้ ร่างปฏิญญานิวเดลีฯ ยังมีหลักการสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งประเทศไทยเข้าเป็นภาคี เมื่อปี 2535 โดยยึดการไม่เลือกปฏิบัติสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่รอดและพัฒนา การเคารพความคิดเห็นของเด็ก และคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็ก โดยประเทศไทยมีนโยบาย แผนงาน โครงการและกิจกรรมทั้งในระดับประเทศและระดับระหว่างประเทศที่สามารถดำเนินการได้ตามร่างปฏิญญานิวเดลีฯ ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ