การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2555/56

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2013 15:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในคราวประชุมครั้งที่ 12/2556 เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 ตามที่ รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) รองประธานกรรมการ เสนอ ให้มีการอนุมัติการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ ครั้งที่ 2 เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/56 ได้ทัน วันที่ 15 กันยายน 2556 เป็นกรณีพิเศษ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เนื่องจากเป็นผลจากการดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ขอให้เกษตรกรเลื่อนการเพาะปลูกและปล่อยน้ำชลประทานล่าช้า

ทั้งนี้ มอบหมายคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดกำกับดูแลการช่วยเหลือให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอน รวมทั้งเอกสารหลักฐานที่ใช้ในการขอรับเงินเยียวยา เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่เกษตรกรอย่างแท้จริงตามปริมาณผลผลิตจริงที่เกษตรกรนำไปจำหน่าย และไม่เกินปริมาณตามหนังสือรับรองเกษตรกรโดยกำหนดหลักเกณฑ์ เอกสารหลักฐาน วิธีการขอรับเงินเยียวยาและการจ่ายเงินเยียวยา ดังนี้

1. หลักเกณฑ์ที่กำหนด

1.1 เป็นเกษตรกรที่มีหนังสือรับรองเกษตรกรโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/56 ครั้งที่ 2 ระบุวันเก็บเกี่ยวไม่เกิน 15 กันยายน 2556 แต่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ทันภายในระยะเวลารับจำนำที่กำหนด

1.2 เป็นเกษตรกรที่ได้มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/56 ครั้งที่ 2 ที่ระบุวันเก็บเกี่ยว 16-30 กันยายน 2556 ซึ่ง กษ. จะต้องตรวจสอบและออกหนังสือรับรองเกษตรกรให้แก่เกษตรกรเพื่อใช้ในการเยียวยาครั้งนี้ต่อไป

2. เอกสารหลักฐานในการขอเยียวยา

2.1 หนังสือรับรองเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2555/56 ครั้งที่ 2 ตัวจริงที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2555/56 ครั้งที่ 2 ให้เกษตรอำเภอลงนามในหนังสือรับรองเกษตรกรฯ ด้วย หากเกษตรกรไม่ได้เก็บหลักฐานดังกล่าวไว้ หรือหลักฐานดังกล่าวสูญหาย ให้เกษตรกรไปแจ้งความ และให้ใช้เอกสารใบแจ้งความไปขอสำเนาหนังสือรับรองเกษตรกรฯ

2.2 ใบชั่งน้ำหนักข้าวเปลือกและใบเสร็จการจ่ายเงินของโรงสีที่เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปจำหน่ายเพื่อให้เกิดความรัดกุมและป้องกันการทุจริตให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด เกษตรกร และเจ้าของโรงสีที่เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปจำหน่าย ลงนามรับรองในใบชั่งนำหนักข้าวเปลือกและใบเสร็จการจ่ายเงิน สำหรับกรณีเกษตรกรไม่ได้เก็บหลักฐานดังกล่าวไว้ หรือหลักฐานสูญหาย เห็นสมควรให้เกษตรกรไปแจ้งความ และให้ใช้เอกสารใบแจ้งความไปขอสำเนาต้นฉบับใบชั่งน้ำหนักข้าวเปลือกและใบเสร็จการจ่ายเงินของโรงสีที่เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปจำหน่าย

3. วิธีการขอรับการเยียวยา

3.1 ให้คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับอำเภอ โดยมีนายอำเภอเป็นประธาน

3.2 ให้เกษตรกรที่จะขอรับการเยียวยา นำเอกสาร หลักฐานตามข้อ 2 ไปแสดงต่อคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับอำเภอเพื่อลงทะเบียนขอรับการเยียวยา

3.3 ให้คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับอำเภอ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วนตามที่กำหนด แล้วรวบรวมส่ง ธ.ก.ส. เพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้ ธ.ก.ส. จ่ายเงินตามรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับโดยให้ตรวจสอบว่าเกษตรกรดังกล่าวใช้สิทธิ์ในการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/56 ครั้งที่ 2 หรือไม่ กรณียังไม่ได้ใช้สิทธิ์ให้ ธ.ก.ส. จ่ายเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรโดยตรงต่อไป

4. การจ่ายเงินเยียวยา

ให้ ธ.ก.ส. จ่ายเงินตามรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับการตรวจสอบว่าเกษตรกรดังกล่าวใช้สิทธิ์ในการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/56 ครั้งที่ 2 หรือไม่ กรณียังไม่ได้ใช้สิทธิ์ให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรโดยตรงต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ