ขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2013 15:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติกระทรวงวิทยาศาสตร์แลเทคโนโลยี (วท.) ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในประเทศไทย และให้ วท. ดำเนินการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำกรุงเวียนนา ทราบและแจ้งทบวงการการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ตามแนวทางปฏิบัติต่อไป จำนวน 2 รายการ ตามที่ วท. เสนอ ดังนี้

1. การประชุมเชิงปฏิบัติการ Regional Workshop on Occupational Radiation Protection and ALARA in Waste Management ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11 -15 พฤศจิกายน 2556

2. การประชุม Asian Nuclear Safety Network (ANSN) Steering Committee (SC) Meeting ครั้งที่ 18 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20 -22 พฤศจิกายน 2556

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency, IAEA) ได้รับการประสานผ่านคณะผู้แทนถาวรของประเทศ ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรียว่า ทบวงการฯ ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในประเทศจำนวน 2 รายการ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การประชุมเชิงปฏิบัติการ Regional Workshop on Occupational Radiation Protection and ALARA in Waste Management ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11 - 15 พฤศจิกายน 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ก) ทบทวนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการได้รับรังสีจากการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกากกัมมันตรังสี ข) พิจารณาและเสนอแนะวิธีการพัฒนาปรับปรุงระบบความปลอดภัยในการจัดการกากกัมมันตรังสี รวมทั้งการฟื้นฟูพื้นที่ที่มีการเปรอะเปื้อนทางรังสี โดยเน้นการปกป้องผู้ปฏิบัติงาน และ ค) พิจารณาความร่วมมือเครือข่าย ALARA ในภูมิภาคเอเชีย (ARAN) กับเครือข่ายอื่น ๆ เพื่อลดการได้รับรังสี ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 40 คน

2. การประชุม Asian Nuclear Safety Network (ANSN) Steering Committee (SC) Meeting ครั้งที่ 18 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20 -22 พฤศจิกายน 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความก้าวหน้าของกิจกรรมการดำเนินงานต่าง ๆ ของ ANSN ตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ ครั้งที่ผ่านมา เพื่อหารือและรับรองกิจกรรมต่าง ๆ ในระดับชาติ และระดับภูมิภาคของ ANSN และให้มีการจัดลำดับความสำคัญสำหรับปี พ.ศ. 2557 นอกจากนี้จะมีการหารือถึงผลของการประชุมครบองค์ของ ANSNครั้งที่ 2 ซึ่งกล่าวถึงการวางกลยุทธ์ของ ANSN ในด้านการประสานและร่วมมือกับเครือข่ายความปลอดภัยอื่น ๆ และระหว่างภายในสมาชิกของ ANSN โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 35 คน โดยประมาณจากประเทศและองค์การระหว่างประเทศที่ได้รับเชิญ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ