ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 15:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน

และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ กค. เสนอว่า

1. ประเทศไทยได้ทำความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน (ASEAN Agreement to Establish and Implement the ASEAN Single Window) เมื่อปี พ.ศ. 2548 เพื่อวางกรอบความร่วมมือในการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศแบบเบ็ดเสร็จโดยการติดต่อเพียงจุดเดียว ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2548 มอบหมายให้กรมศุลกากรเป็นหน่วยงานหลักในการจัดตั้ง National Single Window และ ASEAN Single Window

2. ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายกลางในการกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน คณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) โดยคณะทำงานด้านกฎหมายเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์ จึงได้ยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... ขึ้น เพื่อเป็นกรอบกฎหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสามารถออกระเบียบเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการด้านการทำงานร่วมกัน โดยใช้วิธีการทำงานทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางระบบ National Single Window ของกรมศุลกากร และให้ใช้พิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียนเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และกำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2557 ซึ่งระบบดังกล่าวจะเป็นพื้นฐานของระบบการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประเทศ หรือ และ ASEAN Single Window (ASW) ต่อไป อันจะทำให้สามารถอำนวยความสะดวกทางการค้าทั้งในประเทศไทยและในระหว่างประเทศอาเซียนให้เป็นไปอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน (ASEAN Agreement to Establish and Implement the ASEAN Single Window)

3. กบส. ได้มีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐ จัดให้มีระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อประโยชน์ในการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ครบวงจร ณ จุดเดียว (National Single Window) ในการรับส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์

2. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐผู้มีหน้าที่พิจารณาออกใบอนุญาตรวบรวมข้อมูลสินค้าที่ต้องขอใบอนุญาตแจ้งให้กรมศุลกากรทราบ และให้หน่วยงานของรัฐร่วมกับกรมศุลกากรในการจัดประเภทพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน และรหัสสถิติสินค้าที่ต้องขอใบอนุญาตเพื่อใช้และจัดทำฐานข้อมูลสินค้าดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

3. กำหนดให้กรมศุลกากรมีหน้าที่ดูแลระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้พัฒนาและประสานงานกับกรมศุลกากรเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชน ที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร ณ จุดเดียว (National Single Window)

4. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐที่ยังไม่มีความพร้อมในการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้พัฒนาและประสานงานกับกรมศุลกากรเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ