การเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (Eco - car)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 16:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินงานของการเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ระยะที่ 2 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

อก.รายงานว่า

1. อก.ได้ดำเนินกลยุทธ์ “การชี้ทิศทางและการสร้างโอกาส” ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยอาศัยกลไกการดำเนินนโยบายส่งเสริมรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ซึ่งได้ปิดให้การส่งเสริมลงในปี 2550 มีผู้ประกอบการที่ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุน จำนวนทั้งสิ้น 5 ราย ด้วยกำลังการผลิตที่สูงกว่า 585,000 คันต่อปี จากการประเมินความสำเร็จของนโยบายดังกล่าวพบว่า นโยบายนี้ประสบความสำเร็จสูงกว่าความคาดหมาย โดยปัจจุบันได้มีการลงทุนสร้างฐานการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลที่ครบวงจร ซึ่งรวมถึงการผลิตเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และชิ้นส่วนยานยนต์ การดำเนินกิจกรรมการวิจัยและพัฒนารถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล และการลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมต่อเนื่องเพื่อรองรับฐานการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานในประเทศไทย

2. เพื่อสร้างโอกาสและขยายฐานการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ “สะอาด ประหยัด ปลอดภัย” สอดคล้องกับทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์โลก และสอดรับกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ซึ่งจะเริ่มกำหนดใช้ขึ้นในปี 2559 ประกอบกับคณะรัฐมนตรีมีมติ (28 พฤษภาคม 2556 และ 6 สิงหาคม 2556) มอบหมายให้ อก.ดำเนินมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (Eco - car) ระยะที่ 2 ผ่านสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนของ สกท. โดยเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประยัดพลังงานมาตรฐานสากล (Eco - car) ขึ้นมาใหม่ โดยมีหลักเกณฑ์เงื่อนไขตามที่ อก. จะศึกษาและกำหนดต่อไป เพื่อเป็นการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมีเสถียรภาพและต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ